09:42 21/06/2011
Sau hơn hai năm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo chuyển biến trong ý thức của một bộ phận người dân về tiêu dùng hàng hoá sản xuất trong nước. Tuy nhiên, cuộc vận động vẫn chưa tạo thành phong trào rộng khắp, chưa trở thành thói quen mua sắm thường xuyên của người dân nông thôn.
Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp (DN), các tổ chức chính trị - xã hội và mọi người dân tham gia mà ngành chức năng của tỉnh đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều cách làm sáng tạo. Một số DN, đại lý hàng hoá lớn trong tỉnh hạn chế bán và cung ứng hàng ngoại nhập; ưu tiên giới thiệu, bày, bán, đẩy mạnh quảng bá hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh qua các hội chợ thương mại, triển lãm. Đặc biệt, Sở Công thương phối hợp với các DN trung ương và UBND một số huyện tổ chức hội chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn", "Hàng Việt về quê", hội chợ tôn vinh hàng Việt Nam tại Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang.
Qua đó góp phần khẳng định vị trí, tăng thị phần hàng sản xuất trong nước tại nông thôn và nâng cao ý thức, thay đổi thói quen sử dụng hàng tiêu dùng hướng vào hàng Việt của một bộ phận dân cư khu vực này. Tuy nhiên, theo ông Trần Cộng Đồng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lục Ngạn thì những hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn hoặc tôn vinh hàng sản xuất trong nước không được tổ chức thường xuyên, nếu có thì chủ yếu diễn ra tại các trung tâm huyện lỵ nên thị trường ở khu vực nông thôn, miền núi đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ. Vì vậy, tại huyện Lục Ngạn, ở các chợ nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng Trung Quốc vẫn chiếm đa số.
Nguyên nhân do hàng "made in China" có mẫu mã phong phú, nhiều chủng loại và đặc biệt giá rẻ, phù hợp với tâm lý, thu nhập của người dân. Khảo sát trên địa bàn Lục Ngạn cho thấy phần lớn các DN, nhà phân phối trong nước rất ít khi tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm... trực tiếp đến người tiêu dùng nông thôn; nhiều DN vẫn chưa đầu tư đồng bộ, lâu dài đối với các dịch vụ hậu mãi, bảo trì, sửa chữa bên cạnh khâu bán hàng khiến người tiêu dùng gặp nhiều trở ngại trong việc sử dụng, nhất là đối với các sản phẩm công nghệ cao như máy vi tính, hàng điện tử gia dụng...
Hiện nay, việc phân phối hàng hoá ở khu vực nông thôn của tỉnh ngoài một số DN lớn ở TP Bắc Giang thực hiện còn chủ yếu do thương nhân đảm nhận. Vì vậy, hàng Việt có đến tay người tiêu dùng hay không phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ này. Điều đó lý giải vì sao hàng Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí hàng giả, hàng kém chất lượng tập trung nhiều ở khu vực nông thôn, miền núi.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Quản lý