Thứ ba, 19/04/2011 10:00
Một nhà sản xuất cẩu thả, làm phim qua loa để thu hồi vốn; một nhà duyệt phim phớt lờ trước phim phát sóng…, hai chân dung ấy hiện rõ sau phát ngôn vô trách nhiệm của bà Trương Thị Ngọc Ngân và ông Đỗ Thanh Hải.
Bàn về chất lượng của “Anh chàng vượt thời gian” chắc hẳn không còn là đề tài gây nhiều tranh cãi bởi hầu hết khán giả đều đã nhận ra chân tướng của thảm họa phim Việt này. Trong bài viết này, người viết muốn bình luận về trách nhiệm của của hai con người: một là nhà sản xuất (NSX) bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” – bà Trương Thị Ngọc Ngân, hai là thành viên hội đồng duyệt phim – Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
Thiết nghĩ, làm ra một bộ phim dở khiến hầu hết công chúng chán nản và là điều đáng tiếc nhưng không hẳn là sai lầm. Vấn đề là ở chỗ những người có trách nhiệm với bộ phim phản ứng và rút kinh nghiệm ra sao từ bài học này. Tiếc là cách gỡ rối khủng hoảng của NSX và đạo diễn Đỗ Thanh Hải quá thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm.
Nhà sản xuất cẩu thả
Lần đầu tiên trong lịch sử phim ảnh Việt Nam, một bộ phim có hai đạo diễn: Đạo diễn kỹ thuật (Hoàng Thiên Trụ) và Đạo diễn nghệ thuật (Trương Thị Ngọc Ngân). Một trong hai đạo diễn đó, là bà Trương Thị Ngọc Ngân lại không hề có chút chuyên môn nào trong lĩnh vực mình đang thực hiện! Đến khi vị đạo diễn có chuyên môn nghỉ thì đạo diễn không chuyên ngap lập tức thế chân và hồn nhiên điều hành bộ phim. Chỉ nội điều đó cũng đủ lý giải vì sao bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” lại lộm cộm như thế.
Sự cẩu thả của bà Trương Thị Ngọc Ngân bộc lộ rõ hơn sau “lời khai” của Hứa Vĩ Văn: “Bàn của vua là một chiếc bàn trong cung hoàng tử, trên bàn có hai dĩa trái cây và ba chung trà, thảm thì rất dơ và chỉ có nửa cái, cả phim chỉ có 4 bộ đồ của lính và 4 lính đó chỉ có… 3 con dao! Đạo diễn mắng thiết kế sao không chuẩn bị cho hoành tráng, thì thiết kết bảo do chị Ngân không chi tiền”. Nếu so với số tiền đầu tư 10 tỷ để làm phim thì những đạo cụ cần thiết cho phim như thế hoàn toàn có thể nằm trong tầm kiểm soát của bà Ngân. Chỉ vì sự tiết kiệm thái quá của NSX mà khán giả phải xem một bộ phim sơ sài hết mức.
Đoàn làm phim đầu tiên khi chưa có các sự cố xảy ra.
Nếu cho rằng những lời Hứa Vĩ Văn nói chỉ mang tính chất một chiều thì sự vô trách nhiệm của bà Trương Ngọc Ngân lộ ngay từ lời phát ngôn trên báo chí. Khi bà khẳng định theo sát bộ phim ngay từ đầu nhưng cho đến tận khi hết tập 5, bà mới phát hiện ra đạo diễn Hoàng Thiên Trụ dùng máy ảnh để thay máy quay. Nói như thế chẳng khác nào bà Ngân tự tố mình không thèm tới trường quay suốt trong những tập đầu của bộ phim (?). Ngay cả những nhà sản xuất kỳ cựu như Phước Sang, Mai Thu Huyền, dù phim ngắn, phim dài mà họ sản xuất, họ vẫn luôn luôn theo sát đoàn làm phim trên trường quay, nhất là trong những tập đầu. Chỉ nói như vậy cũng đủ thấy sự thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm của bà Trương Ngọc Ngân trong việc sản xuất bộ phim đầu tiên của mình.
Hơn nữa theo lời Hứa Vĩ Văn thì phim mới quay được 2 tập bà Ngân đã cho phát sóng. Nếu như nhận thấy chất lượng kém (trong 5 tập đầu) thì tại sao bà Ngân vẫn nhắm mắt đưa phim lên sóng. Thiết nghĩ, một NSX như thế có lương tâm và trách nhiệm với đứa con tinh thần của mình hay không?
Việc bà Ngân đưa phim phát sóng ép đoàn làm phim vào thế 1 tuần phải quay ít nhất 3 tập. Với tốc độ làm phim truyền hình hiện nay (3 ngày/tập), các đạo diễn và diễn viên đã phải quay ngày quay đêm để kịp tiến độ thì cách thúc ép của bà Ngân đồng nghĩa với việc bóc lột quá sức các thành viên trong đoàn làm phim. Điều đó cũng lí giải vì sao các diễn viên khi lên phim rất mệt mỏi và diễn một cách vô hồn như vậy.
Lùm xùm của phim "
"
Minh Thuận quá tham - Hứa Vĩ Văn "
Hứa Vỹ Văn lên tiếng khi bị "
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Làm xong là phủi tay?
Chuyện duyệt phim giờ vàng của VTV vài năm trở lại đây đã trở thành đề tài bàn tán rôm rả của khán giả. Đa phần đều không hiểu tại sao đơn vị duyệt phim, gồm toàn các nhân vật có uy tín và chuyên môn cao lại chấp nhận để những bộ phim thảm họa như “Có lẽ nào ta yêu nhau”, “Phía cuối cầu vồng”, “Những người độc thân vui vẻ”… lên sóng. Đến khi bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” chính thức chiếm lĩnh giờ vàng thì công chúng đã bán tín bán nghi về cái gọi là trách nhiệm của những nhà duyệt phim.
ĐD Đỗ Thanh Hải (Ảnh: ST)
Và đạo diễn Đỗ Thanh Hải – một trong những thành viên duyệt phim đã chứng minh ngay điều đó khi phát biểu trên báo Cảnh sát toàn cầu. Anh cho biết, anh chỉ nằm trong danh sách duyệt kịch bản của bộ phim này mà thôi. Thế nhưng chỉ nói về trách nhiệm duyệt kịch bản thì đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn chưa hoàn thành công việc. Vị đạo diễn này lại chỉ nhận xét là kịch bản 5 tập đầu rất ổn. Nói như vậy có nghĩa là đơn vị duyệt phim mới chỉ duyệt kịch bản 5 tập đầu đã chuyển qua cho đơn vị phát sóng? Hay là đơn vị duyệt phim đã duyệt hết kịch bản nhưng bản thân đạo diễn Đỗ Thanh Hảo chỉ thấy kịch bản 5 tập đầu là ổn? Dù trong trường hợp nào thì khán giả cũng có quyền đặt câu hỏi: Với 5 tập kịch bản đạt chất lượng trên tổng số 36 tập phim, “Anh chàng vượt thời gian” đã đủ để tiêu chuẩn lên sóng hay chưa?
Hơn nữa, vị đạo diễn này cũng thể hiện rõ sự tắc trách trong công việc của mình khi thẳng thừng tuyên bố “Tôi chưa xem phim Anh chàng vượt thời gian nên không biết chất lượng đến đâu”. Thiết nghĩ với một người có tham gia vào việc đưa phim lên sóng thì phải theo dõi bộ phim mình duyệt để biết nó đã thực sự xứng đáng hay chưa? Đó là chưa nói tới việc đạo diễn Đỗ Thanh Hải đang giữ vai trò Giám đốc đơn vị sản xuất phim cho VTV mà lại lơ là những bộ phim phát sóng trên đài của mình như vậy thì thật khó chấp nhận.
Hơn nữa sự việc ầm ĩ của “Anh chàng vượt thời gian” đã được báo chí phanh phui từ cách đây hơn 2 tuần. Không có lí do gì để giải thích cho việc đạo diễn Đỗ Thanh Hải chưa kịp nhận ra những bất cập từ bộ phim này. Nếu biết thế mà vẫn cố tình không xem phim thì không rõ trách nhiệm của đạo diễn ở đâu. Nếu như đạo diễn này đã xem phim mà vẫn nói rằng “Tôi chưa xem phim…” để tránh những lời bình luận thì… không còn gì để nói!
http://cuocsongthuongnhat.com/dienda...d.php?t=412949