Hôm nay 10:16 AM
Ngoài nỗi ám ảnh về việc tắc đường như cơm bữa ở gần như hầu hết các tuyến đường vào giờ cao điểm sáng, trưa, chiều, tối, những người dân lưu thông trên đường còn một nỗi sợ mơ hồ khác, sợ… cảnh sát giao thông…
Sợ cảnh sát giao thông hơn... sợ vợ
Không thành văn, nhưng lâu nay một câu nói cửa miệng vẫn lưu truyền từ miệng đấng mày râu này sang đấng mày râu khác “ra đường sợ nhất công nông / về nhà sợ nhất vợ không nói gì”. Bây giờ, khi xe công nông đã bị cấm lưu thông trên đường phố, ngoài chuyện đàn ông sợ vợ không nói gì, thi còn có chuyện sợ cảnh sát giao thông (CSGT). Mà chẳng riêng đàn ông, cả phụ nữ, thanh niên đều sợ…
Cái sợ đầu tiên là việc CSGT rất ít khi đứng đúng ngã tư đèn xanh, đèn đỏ để bắt lỗi vi phạm, mà thường đứng gần đó, cạnh một gốc cây, hoặc đứng lùi vào trong, đứng xa ngã tư, khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Chỉ cần nhìn thấy CSGT mặt mũi đã biến sắc ngay lập tức!
Anh bạn tôi, một kiến trúc sư, cũng được gọi là "đại gia" than vãn, đi ra đường công nhận sợ CSGT. Không có CSGT thì không có ai phân luồng vào giờ cao điểm, nhưng, nhìn cảnh sát giao thông bất chợt từ đâu lao ra giữa đường để dừng một xe vi phạm nào đấy, thì kể cả người cứng bóng vía cũng hoảng huống chứ đừng nói là phụ nữ.
Nhận xét này quả không ngoa, bởi chính bản thân người viết cũng nhiều lần rơi vào trạng thái căng khi thẳng đột xuất thấy một bóng CSGT từ từ băng qua đường, giơ gậy dừng một chiếc xe vi phạm nào đó. Người viết, đôi lần cũng tự cho phép mình ngoa ngoắt một chút, (khi vô tình bị chiếc gậy của cảnh sát giao thông chạm vào đầu xe kèm một câu mệnh lệnh: “Không được đi đường này!”), mạnh mồm hỏi lại: Sao đồng chí không chào tôi như quy định!
Thậm chí đã từng xảy ra trường hợp một người mới học lái xe ô tô đang điều khiển trên đường thì nhìn thấy bóng cảnh sát giao thông "lừ lừ" sang đường chỉ chỉ cây gậy, thế là sợ quá cuống lên, thay vì đạp chân vào phanh đã đạp chân ga khiến xe gây tai nạn. Cũng có nhiều trường hợp, khi CSGT tuýt còi và đứng chặn ngay trước mũi xe, lái xe đã tông thẳng vào CSGT mà không kịp phanh lại.
Trên một số diễn đàn, người tham gia giao thông còn chia sẻ kinh nghiệm, nếu gặp CSGT tốt nhất là "móc túi", bởi không bị phạt vì lỗi này, chắc chắn sẽ bị phạt về lỗi khác. Lướt qua những diễn đàn này mới thấy, ai bảo sợ vợ nhất trên đời là chưa đúng!
Để khích lệ tinh thần, có bạn viết: " Nói chung khi gặp CSGT trên đường, bạn không việc gì phải sợ, cứ chạy đúng luật thì chẳng ma nào thổi mình, miễn đừng có phạm luật hoặc chạy xe mà mặt cứ lén la lén lút, làm như vậy thì ai mà chẳng nghi ngờ! Mình cũng có thời gian chạy xe ko bằng lái 3 năm vì....lười đi thi! (từ 18-21t) chạy bình thường trong suốt 3 năm chẳng bị ai bắt lần nào và đến giờ đã 25t (tất nhiên giờ có bằng lái đầy đủ rồi) chẳng bị CSGT thổi!
Nấp để phạt đủ chỉ tiêu
Việc sợ cảnh sát giao thông hơn sợ "sư tử Hà Đông" còn ở chỗ, CSGT rất "thích" đứng ở vị trí kín, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến cho nhiều người "tranh thủ" vượt đèn đỏ, rẽ mà không xi nhan, để rồi bị tóm gọn sau đó. Tất nhiên, vi phạm luật giao thông thì cần phải xử lý, nhưng thiết nghĩ, nhiệm vụ chính của CSGT là điều khiển giao thông và ngăn ngừa chứ không phải là trừng phạt.

Hoặc quay đầu bỏ chạy khi thấy bóng CSGT
Theo một số sĩ quan CSGT, lý do mà nhiều CSGT không đứng gần đèn giao thông mà đứng cạnh gốc cây gần đó là để đảm bảo an toàn khi dừng xe, xử lý người vi phạm, là vì nếu đứng ở ngay chốt giao thông hoặc ở giữa đường thì rất nguy hiểm, bởi nhiều kẻ vi phạm sẵn sàng đâm thẳng vào công an khi có tín hiệu dừng xe. Mặt khác, khi người dân dù vi phạm nhưng đang đi xe tới các điểm chốt, nếu bất ngờ bắt dừng xe thì rất dễ gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện...
Gần đây nhất, một số đồng nghiệp của chúng tôi đã ghi lại được hành động đứng ở vị trí hiểm đeo kính đen của tổ cảnh sát giao thông tại ngã tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám (Hà Nội).
Không chỉ có ở Hoàng Minh Giám, nhiều bạn đọc còn phản ánh ngay đường rẽ Giải Phóng vào hồ Linh Đàm, cứ sau 6h chiều đến 8h tối, cảnh sát thường đứng trong tối, ngay sau biển công trình hồ Linh Đàm để đón khách qua đường không bật đèn xi nhan khi rẽ phải vào khu Linh Đàm.
Một đội trưởng CSGT tiết lộ, một nguyên nhân khiến công an phải “rình” để xử phạt là vì có chỉ tiêu mỗi ca phải “bắt” được bao nhiêu trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, vị này cũng phân tích, phải làm như vậy, để các chiến sĩ công an xử phạt nghiêm khắc hơn với mọi đối tượng, vì nếu không, họ có thể sẽ “bỏ qua" cho một số trường hợp sai phạm.

Một người vi phạm nhét tiền trực tiếp vào tay CSGT
Chuyện người tham gia giao thông thiếu ý thức đúng là cần phải được xử phạt nghiêm để răn đe, tránh tái phạm. Có điều, người đứng ra bắt lỗi của những người vi phạm phải có thái độ, tác phong, tinh thần trách nhiệm đúng đắn. Việc có nhất thiết phạt tiền, thu giữ giấy tờ xe đối với các chủ phương tiện vi phạm cũng là điều đúng đắn lên làm. Nhưng, nếu CSGT không làm hết trách nhiệm của mình, "vòi vĩnh" hoặc có thái độ coi thường người vi phạm thì vấn đề giữa CSGT và người tham gia giao thông sẽ luôn luôn theo kiểu bị tuýt thì móc túi, nhìn thấy CSGT thì quay đầu xe đi đường khác cho "lành".
Và trên thực tế, việc CSGT tiêu cực không phải là chuyện lạ. Thế mới có chuyện cuối năm 2010, Công an tỉnh Đồng Nai phải lập chuyên án điều tra tiêu cực của CSGT Đồng Nai. Quá trình điều tra cho thấy có sự bắt tay chặt chẽ của CSGT và các “cò” theo hình thức, CSGT phạt, thu giấy tờ, đưa cho “cò” đòi tiền chuộc thay vì lập biên bản vi phạm.
Trước đó, để tránh việc tiêu cực của CSGT, Thừa Thiên- Huế là tỉnh đầu tiên trong cả nước lập đường dây nóng phản ánh tiêu cực của cảnh sát giao thông. Số điện thoại đường dây nóng đặt tại đội trực ban Văn phòng công an tỉnh.
Theo quy định, những lỗi vi phạm về tác phong của cảnh sát giao thông sẽ bị xử lý từ nhắc nhở tới chuyển công tác, thậm chí buộc ra khỏi ngành. Nhưng, khi tâm lý người điều khiển giao thông đang sợ CSGT hơn... cọp, ai sẽ là người "tố" những vi phạm của CSGT!
http://www.chaobuoisang.net/phap-lua...giao-thong.htm