Marketing luôn được coi là chìa khóa cho sự thành công của bất cứ thương hiệu nào. hiện tại với sự phát triển mạnh mẽ của mạng tầng lớp và công nghệ số mang theo ưu thế về chi phí, độ phủ và khả năng tương tác, lan tỏa mạnh thì Social Media là một sự chọn lựa được xem là quyến rũ và hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, thiết kế website bán hàng miễn phí có những quan điểm sai trái như Social Media là marketing không cần mặt bằng không cần phí tổn hay biến nó thành một chiến dịch “ Spam” mạng xã hội. Vậy Social Media là gì và để đạt được hiệu ứng Viral sẽ phải xuất hành từ một ý tưởng như thế nào ?

Social Media và hiệu ứng Viral Marketing

Social Media – Truyền thông từng lớp là một cách thức truyền thông kiểu mới, trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến, do đó các tin cậy có thể chia sẻ, và lưu truyền nhanh chóng và có tính chất hội thoại qua hình thức cho quan điểm hoặc bàn luận với nhau. Social Media có thể là dưới hình thức của các mạng giao lưu san sẻ thông báo cá nhân chủ nghĩa như MySpace, Facebook…hay các mạng san sẻ những tài nguyên như Flickr ,YouTube… Go – viral được định tức thị sự truyền thông báo ( dưới dạng video, text, hình ảnh…..) rưa rứa như cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân của một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… Những con vi rút nhân rộng mau chóng làm bùng nổ một thông điệp lên đến hàng ngàn, hàng triệu người biết. Đó là hiệu ứng mỗi doanh nghiệp hay tổ chức thực hành truyền thông tầng lớp đều mong muốn đạt được.




Ý tưởng ngớ ngẩn hay sâu sắc sẽ thu hút hơn ?

Social Media có được lượng người dùng rất lớn và dễ phân loại đối tượng thu nạp, có sự lan tỏa lộn xộn mạnh trong cộng đồng qua đó có thể vận động các nguồn lực và truyền thông trên quy mô lớn, dịch vụ thiết kế website. Nhưng ý tưởng như thế nào mới thực sự là cuộn và lan tỏa. Chẳng cần bạn phải mất quá nhiều công sức để nghĩ những gì thật phức tạp hay cao xa khẳng định thứ hạng và thương hiệu của mình. Những gì được cộng đồng hưởng ứng đơn giản hơn rất nhiều: Hãy đơn giản như chính câu chuyện của họ, hoặc là ngớ ngẩn, độc lạ và bất thần, hãy đả kích những gì không ai công kích, và hãy để họ được diễn đạt nghĩa vụ, sự thương xót hay để họ trở nên quan yếu đối với từng lớp.

Thời gian vừa qua, mạng tầng lớp đang rộ lên một ca sĩ với lượng fan tăng chóng mặt – “Ca sĩ” Lệ Rơi. Tuy mới chỉ xuất hiện nhưng Lệ Rơi vấn các bạn dùng mạng xã hội tương tác mạnh mẽ, khen có chê có, ủng hộ có nhưng công kích có phần lớn hơn.Trang fanpage của “ca sĩ” Lệ ơi vào ngày 25/6 là 9000 like, chiều tối cùng ngày là 13000 like và sau ba ngày là 111.000 lượt like, lượt like làng nhàng cho những post hằng ngày là 7000 like và được truyền thông để ý. “Ca sĩ” Lệ Rơi hát xuất sắc đến vậy ? Tất nhiên là không, go – viral này đến chính từ sự ngớ ngẩn của anh ta. Nhưng cách này vấp phải lượng “ném đá” quá nhiều về dư luận Giọng hát và cả phát âm đều “ngớ ngẩn” nhưng anh luôn tự tin hát những ca khúc hot trên thị trường với cách biến thể “ngớ ngẩn” mà nhiều người cho rằng đó là “ thảm họa” nhưng xét mục đích viral thì nó quả là thành công.

Một trong những ý tưởng sâu sắc và nhận được sự lan tỏa mạnh mẽ nhất là đem chính câu chuyện của họ vào ý tưởng để họ thức tỉnh hay cảm nhận về vai trò của bản thân mình, thỏa mãn cái nhu cầu cao nhất của con người là muốn viện trợ cộng đồng. Điển hình về Clip tuyên truyền chống thuốc lá được thực hành bởi Tổ chức thúc đẩy y tế Thái Lan đã nhanh chóng vấn hàng triệu lượt xem trên Youtube ngay sau khi đăng và được cả thế giới nhắc đến . Tổ chức này cho biết, số lượng cuộc gọi đến tổ chức để tư vấn cách thức bỏ thuốc lá đã tăng thêm 40% so với trước đây ( Theo ThaiHealth Promotion Foundation ).

Rất nhiều tổ chức như Bộ y tế, đoàn thanh niên, viện buồng thuốc lá…cũng thực hiện những TVC quy mô về chống thuốc lá nhưng không tạo được sự hưởng ứng mạnh mẽ như thế. Bởi nó chỉ nêu ra những nghiên cứu, thực trạng tác hại mà thuốc lá mang lại, nhưng hầu như những người hút thuôc lá ai cũng đều tinh thần được điều đó.

Những nhân vật trong chính clip trên đã được đưa vào cảnh huống khi bắt gặp những đứa trẻ con muốn hút thuốc lá, và với cương vị người lớn họ khuyên và nêu ra tác hại cho những đứa trẻ ấy, cuối cùng họ nhân được tờ giấy với dòng chữ “Tại sao cô/chú lo âu cho cháu, nhưng không tự lo lắng cho bản thân mình?”. thiết kế web shop mỹ phẩm thấy rằng con người ta xoành xoạch tin mình đúng và thích chỉ bảo người khác, và cảm nhận được vai trò đối với tầng lớp khi làm gương cho những đứa trẻ, điều này đã thực thụ tạo được ấn tượng mạnh cho những ai chứng kiến.