Xu hướng thiet ke kien truc Hiện đại mới trong kiến trúc đương đại ở Việt Nam có thể coi là một sự tiếp nối thành công của nhiều công trình theo trào lưu Hiện đại hậu kỳ ở các khu đô thị Miền Nam trước năm 1975 và cả những công trình trên cả nước trong giai đoạn 1975-1985. Các thiết kế kiến trúc theo xu hướng này vẫn cho thấy hình thức công trình vẫn luôn theo sát công năng, tuy nhiên cũng đã có sự tìm tòi những phương cách biểu hiện mới và phù hợp hơn với sự phát triển của công nghệ xây dựng và phù hợp hơn với văn hóa, khí hậu của Việt Nam. Do đó xu hướng sáng tác kiến trúc này cũng có thể được chia làm thành hai xu thế: kiến trúc Hiện đại mới đơn thuần và kiến trúc Hiện đại mới mang tính địa phương.

Với xu thế Hiện đại mới đơn thuần thì thiết kế kiến trúc biệt thự thường nhấn mạnh vào phương cách biểu hiện hình thái kiến trúc qua những giải pháp công nghệ hiện đại và khả năng biểu hiện của các kỹ thuật mới nhất ở trong các lĩnh vực kết cấu thép, kính, bê tông... đều được tận dụng triệt để nhằm tạo ra những bộ mặt kiến trúc hoàn toàn mới và mang tính ấn tượng mạnh. Tuy nhiên với xu hướng này cũng dễ dẫn tới hiện tượng cực đoan như ở một số công trình khi kết cấu thép và kính bị sử dụng một thái quá khiến cho công trình trông giống như các công trình ở Châu Âu hay là Bắc Mỹ, chúng không phù hợp với cảnh quan và khí hậu Việt Nam nên tính bản sắc dân tộc không còn.
Xu thế kiến trúc Hiện đại mới mang tính địa phương thì không chỉ chú ý tới công nghệ và những vật liệu hiện đại. Mà điểm nổi bật của những công trình thiết kế kiến trúc nhà phố theo xu thế này đó là sự nhấn mạnh vào những giải pháp kiến trúc nhiệt đới và chú ý tới các giải pháp che nắng cũng như thông gió và lấy ánh sáng tự nhiên làm cho hình thức của các công trình mang màu sắc bản địa vô cùng độc đáo. Cũng có thể coi đây chính là sự tiếp nối thành công của những công trình Hiện đại hậu kỳ địa phương hóa trước đây mà trong đó điển hình là những công trình của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ.