Ở thời khắc ngày nay, trước sức nóng của phân khúc đất nền, sự cạnh tranh trong bán hàng của viên chức kinh doanh/môi giới nhà – đất ngày càng trở thành gay gắt và khốc liệt.

Đó là thực tế đang diễn ra tại các sàn giao tế nhà – đất khu vực vùng ven tỉnh thành. Nhiều nhân viên kinh doanh đất nền thu nhập hàng tháng lên đến cả trăm triệu đồng, nhưng cũng có không ít nhân viên chỉ nhận được lương cơ bản 2 – 3 triệu đồng/tháng.

chung cư E4 Yên Hòa

Anh Hồ Nam, viên chức kinh doanh Công ty TNHH môi giới BĐS Đất Phố (Q.2) bày tỏ: “Đất nền đang là phân khúc hấp dẫn nên nhân viên kinh dinh phải “chạy đua” vì nhịp chỉ đến ở một thời khắc một mực. Theo anh Nam, làng nhàng một sàn giao du BĐS phân khúc đất nền – nhà phố có khoảng 20 – 30 người nên sự cạnh tranh rất gay gắt.

Anh Nam cũng cho hay có những nhân viên “chốt” được khách liên tục, một tuần có thể bán được 6 – 10 nền. Ngược lại, có nhân viên “vất vả” cả tháng giao dịch chỉ 1 – 2 nền hoặc vài tháng mới được một nền. “Làm trong lĩnh vực này gần 5 năm nay, tôi chứng kiến không ít nhân viên kinh dinh BĐS đã “bỏ cuộc chơi”. Một phần do không có “duyên” bán hàng, phần vì sức ép cạnh tranh quá lớn, không trụ nổi”, anh Nam san sớt.

Sự cạnh tranh trong nghề môi giới bất động sản, ở thời đoạn nóng lên của phân khúc đất nền – nhà phố còn gắn với các “chiêu trò”, sự “đấu đá”, “giành giật” nhau để có khách hàng.

E4 Yên Hòa

nhân viên môi giới A dán tờ rơi, tờ bướm, stande… trên các cây cột điện để kiếm khách, chỉ 30 phút sau, có ngay nhân viên B kéo xuống, dán thông báo khác lên…là chuyện “cơm bữa” tại các dự án phân lô bán nền khu vực vùng ven. Điều đáng nói, nhân vật của những câu chuyện này thường là những viên chức cùng làm việc tại một sàn giao du.

Nhiều môi giới còn dùng “chiêu trò” để “hốt” khách của môi giới khác. Khách của môi giới A xuống thăm quan dự án, môi giới này chưa ra kịp để tiếp thì môi giới B trực tại dự án đã “dụ” khách hàng bằng các kiểu như : “Bạn A này thân với con, cô chú có nhu cầu để con dẫn đi xem và tham vấn cho cô chú nhé!” “Bạn A bữa nay có việc đột xuất nên nhờ em tư vấn cho anh/chị. Anh chị vui lòng theo em…”. Rất nhiều trường hợp nhân viên môi giới phải “ngặm đắng” nhìn khách của mình sang tên người khác.

chung cư E4 Vũ Phạm Hàm

Lợi dụng chính sách đoàn kết, giúp đỡ nhau của sàn, nhiều nhân viên cũ âm thầm “dụ” và “câu khách” của người mới. Nhiều nhân viên mới khi có khách thường phải dẫn viên chức cũ đi cùng, phần vì học hỏi kinh nghiệm, phần vì để “chốt” được nhanh. Thay vì tham mưu nhiệt liệt, không ít nhân viên cũ tranh thủ lấy số điện thoại của khách hàng hoặc hướng khách sang một nền khác mà chính nhân viên này chào bán. Nhiều nhân viên cũ mạnh tay với “đàn em”: “Nếu chốt được khách thì chia 30:70 (tức thị mới 30%, cũ hưởng 70% tiền hoa hồng – PV)”.

Sự cạnh tranh giữa các môi giới là khốc liệt và âm thầm. Ở bất cứ sàn giao dịch nào, “người thu nhập khủng, kẻ bèo nhèo” là chuyện dễ hiểu.

Theo anh Quách Hà, một viên chức môi giới nhà đất tại Hóc Môn, việc thu nhập hàng tháng của mỗi viên chức kinh dinh được đánh giá phê chuẩn năng lực thực thụ cộng với cái gọi là “duyên” bán hàng của mỗi người. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa những môi giới không bán được hàng là thiếu năng lực. “Có rất nhiều bạn đã thế không ngừng để quãng khách hàng nhưng giao dịch vẫn rất hạn chế. Việc bán được sản phẩm hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của khách hàng tại mỗi địa bàn”, anh Hà cho biết.

Đại diện Sàn giao du BĐS Nhà Việt (Q.9, Tp.HCM) cho rằng: “Sự cạnh tranh trong nghề môi giới BĐS là chuyện cố nhiên. Nếu xét ở lĩnh vực kinh doanh nói chung, một nhân viên kinh dinh giỏi, tiêu chí đánh giá đầu tiên chính là khả năng bán hàng đến đâu. nhân viên kinh dinh nhà – đất cũng thế. Việc giao tế sản phẩm không chỉ quyết định đến sự tồn tại của mỗi người tại công ty mà còn quyết định trực tiếp đến thu nhập mỗi cá nhân.

“Đôi khi yếu tố thị trường làm đổi thay nhân tố con người, mỗi nghề dạy chúng ta một kiểu…”, vị Trưởng phòng này nói chuyện và cho biết thêm: “Môi giới BĐS nói chung hầu hết được trang bị kiến thức căn bản trong lĩnh vực này, vấn đề là mỗi cá nhân vận dụng phương thức bán hàng của mình như thế nào vào thực tế. Riêng về sự cạnh tranh mang tính “giành giật” khách của nhau, theo tôi là có diễn ra ở hồ hết các phân khúc BĐS hiện. Tuy nhiên, chưa phải là hiện tượng điển hình, nổi cộm của thị trường, có chăng chỉ thầm lặng diễn ra ở một đôi trường hợp tại các phân khúc đang ma lực mạnh người mua – kẻ bán”.
Nguyệt An
(Nhịp sống thời đại)