Ngày trước các thành phầm hàng giả hàng nhái chỉ quanh quéo nhũng thành quả thông dụng và dễ làm giả. nhưng mà ngày nay thì khác, những mặt hàng làm giả làm giả là những thành quả có thương hiệu giá thành cao như mỹ phẩm, áo quần, thực phẩm chức năng, … Nên mối nguy hiểm hàng giả đang đe doạ đến sức khoẻ người mua hàng. Cho thấy cách thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp chưa mấy chặc chẽ nên có biện pháp chống hàng giả để bảo vệ thành quả cũng như người mua hàng.

>>Giải pháp chống giả cho đơn vị tem hologram chống giả

Hàng giả, hàng nhái khá thông thường ở nhiều mặt hàng, từ những mặt hàng thông thường, như mỹ phẩm, áo quần, hàng hiệu túi xách, xi măng…, những mặt hàng tác động tới sức khỏe và tính mạng loài người, như thuốc thuốc tây, rượu, một số thực phẩm…, tới những mặt hàng có tính kỹ thuật, những mặt hàng cao cấp, có giá trị lớn, như phụ tùng xe máy, đầu VCD, DVD…, rồi cổ phiếu, tiền… Và tới cả "tem chống hàng giả" cũng bị làm giả, làm giả! thời kì hiện ra hàng giả, hàng nhái hiện giờ cũng nhanh hơn nhiều; nếu trước đây, sau khi công ty cho ra đời thành quả thế hệ phải trên nửa năm sau mới có hàng giả, hàng nhái, thì nay có khi chỉ khoảng nửa tháng hàng giả, hàng nhái đã sinh ra ngoài thị trường.

Nói hàng giả, hàng nhái là kẻ thù của tổ chức được xét trên ba mặt. Một mặt, doanh nghiệp bị mất thị phần tiêu thụ, bởi vì hàng giả, hàng nhái đã lừa được người sử dụng bằng giá cả thấp hơn (hoặc giá nào cũng bán). Theo đánh giá sơ bộ, tỷ trọng hàng giả tại thị trường hiện chiếm khoảng 8% đối với dược phẩm, 25% đối với rượu mạnh… Mặt khác, là uy tín của công ty làm ăn chân chính bị giảm bớt. Mặt khác nữa là môi trường kinh doanh bị xâm phạm, trong đó cạnh tranh lành mạnh, đồng đẳng là động lực của tăng trưởng; hàng giả, hàng nhái góp phần xoá sổ cạnh tranh. Nói hàng giả, hàng nhái là kẻ thù của người tiêu dùng thì quá rõ, chẳng những bị lừa mất tiền, nhưng còn nhiều trường hợp "tiền mất tật mang", còn nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mệnh nhân loại.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái như trên tiếp tục nảy sinh, sản xuất bởi nhiều nguyên do, không chỉ bởi phiên bản thân những kẻ làm hàng giả, hàng nhái hám lợi, lừa đảo, mà còn tương tác đến các chủ thể trên thị trường, đó là các công ty, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý quốc gia. Các tổ chức có tác phẩm bị làm nhái, làm nhái trong nhiều trường hợp đã không muốn, không dám công bố ầm ĩ, vì sợ nếu lên tiếng thì sản phẩm của mình cũng sẽ không tiêu thụ được, thà rằng "chung sống với lũ", rồi dò tìm tự phát hiện. người sử dụng khi bị lừa chấm dứt mới biết là hàng giả, hàng nhái thì kẻ làm hàng giả, hàng nhái đã lừa được rồi; khi phát hiện được thì đã không tìm ra được người bán, chưa nói là tìm ra được kẻ sản xuất, đành "ngậm người yêu hòn làm ngọt". Các cơ quan quản lý nhà nước, tuy đã có Luật chiếm hữu trí tuệ (có hiệu lực thi hành từ tháng 6.2006), nhưng việc chỉ dẫn thi hành còn quá chậm, việc thực thi của các ngành, các cấp còn chưa được quan tâm. Trong điều kiện mở cửa, hội nhập, việc vi phạm sở hữu trí não là vi phạm vào điều cấm của luật pháp quốc tế, tương tác tới uy tín của hàng Việt Nam. Việt Nam vẫn còn bị xếp vào danh sách những nước có chừng độ vi phạm nhiều nhất, sẽ phải đứng trước các vụ kiện vi phạm chiếm hữu trí óc của khách hàng và các doanh nghiệp quốc tế. Việc xử lý vi phạm Luật chiếm hữu trí não còn quá nhẹ, chưa đủ tính răn nạt nếu so với ích lợi chiếm được của những kẻ làm hàng giả, hàng nhái.

tổ chức TNHH TM TÍN DÂN
45/15 Ông Ích Khiêm - P.10 - Q.11 - Tp. HCM
Tel: (+84)8 3963 8234/5/6 (lines)
Fax: (+84)8 3963 6329
Email: info@tdn-company.com.vn
PIC: Ms. VIOLET NGUYEN
Mobile: (+84)90 383 550