Khiêu vũ là hoạt động có tiết tấu, có biến hoá, có quy luật, có nghệ thuật, tâm thể và thân thể được phối hợp chặt chẽ. Sự hoạt động của cơ bắp, bụng, chân tay khi khiêu vũ có tác dụng như quá trình xoa bóp đối với dạ dày và ruột, điều đó có lợi cho tiêu hóa và tăng cường thể lực.

Khi bạn cảm nhận một bản nhạc, nhịp điệu uốn mình theo những vũ điệu khi sôi động, lúc nhẹ nhàng, chức năng chuyển hóa trong cơ thể hoạt động tích cực hơn, máu lưu thông hơn, giúp ức chế xơ cứng động mạch, tính minh mẫn nhanh nhạy của não được tăng cường, hệ thống thần kinh cũng được thư giãn, mọi căng thẳng, stress sẽ được xua đi nhanh chóng, tâm hồn thư thái và nét mặt tươi tắn hơn.


Theo những nghiên cứu cho thấy, một người luyện tập bằng khiêu vũ đều đặn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh như: mát ngủ, béo phì, đau nhức xương, loãng xương, bệnh trầm cảm, đau đầu và cả bệnh tiểu đường.

Khiêu vũ là một bài luyện tập thể dục có tác dụng tương ứng với chạy chậm hay tập aerobic. Phụ nữ nên tham gia khiêu vũ. Một tuần bạn nên khiêu vũ từ 3 – 4 lần, mỗi lần 1 giờ là rất tốt cho sức khoẻ. Các động tác khiêu vũ giúp tiêu hao nhiều năng lượng cho cơ thể, đồng thời còn giúp cân bằng lại vóc dáng. Đối với những người thừa cân béo phì, luyện tập khiêu vũ có thể làm tiêu các khối mỡ thừa, hoạt động cơ thể trở nên nhanh nhẹn hơn so với trọng lượng của mình.

Ngược lại với những người gầy, các động tác của khiêu vũ có tác dụng rất tốt cho sự chuyển hoá trong cơ thể, kích thích ăn uống được tốt hơn, khi làm việc không cảm thấy mệt mỏi, do vậy sức khoẻ sẽ được cải thiện đáng kể. Khi bạn khiêu vũ, các cơ bắp được hoạt động uyển chuyển, cơ thể dẻo dai, thân hình săn chắc và thon đẹp. Các cơ bụng, cơ hông được hoạt động nhiều nhất khi bạn khiêu vũ nên đây là bài tập tuyệt vời để thu gọn vòng hai, săn chắc vòng ba. Một người luyện tập khiêu vũ thường xuyên cũng là người có dáng vẻ thanh lịch, tao nhã, đầy gợi cảm và hấp dẫn.

Khiêu vũ là hoạt động có ích cho sức khoẻ, tuy nhiên các động tác của khiêu vũ chỉ có điệu slow và rumba là nhẹ nhàng còn các điệu nhảy khác đều nhanh, mạnh, dồn dập, do vậy đối với một số người, loại hoạt động này lại hông thích hợp.

Đó là những người bị thiếu máu, hoa mắt, bị cảm mạo, lao phổi, nhồi mau cơ tim, hoặc các cụ cao tuổi không nên khiêu vũ mà nên tập các môn thể dục nhẹ nhàng và phù hợp hơn. Biết được tác dụng của từng môn thể dục thể thao để tập cho phù hợp là cách tốt nhất để rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ.


Theo Sức khỏe & Đời sống