Trung tâm đào tạo lái xe uy tín Tiến Thành giới thiệu về ắc quy và cách bảo dưỡng ắc quy.
Quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính làm ắc quy hết điện sớm. Do đó, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt là ở mùa nóng. Đó là tổng kết kinh nghiệm lâu năm của những chuyên gia xe cộ tại trường dạy lái xe ô tô chất lượng Tiến Thành chúng tôi.
Ắc quy là một trong các thiết bị trọng yếu nhất trong xe hơi, đóng chức năng tích trữ điện năng, cung cấp điện năng cho những thiết bị dùng điện (phụ tải) như máy khởi động, kích thích máy phát xoay chiều. Ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho những phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt tốc độ quy định.
Sau khi khởi động và vòng tua máy đủ lớn, các thiết bị trên ô tô sẽ sử dụng điện năng cung cấp từ máy phát. Đồng thời, ắc quy được sạc điện để lưu giữ điện năng cho các lần vận hành sau.
Hầu hết ắc quy dùng trên ô tô là ắc quy chì. Chúng được chia làm những loại như ắc quy hở ( ắc quy nước) và ắc quy kín (hay còn biết là ắc quy khô). Loại ắc quy nước có khả năng bảo đưỡng bằng cách châm thêm nước, còn ắc quy khô không cần bảo dưỡng và chỉ sử dụng một lần cho đến lúc cạn điện.
Bảo dưỡng ắc quy để dùng được lâu hơn:
Dựa vào kinh nghiệm của những chuyên gia đào tạo tại Trung tâm đào tạo lái xe uy tín Tiến Thành tổng hợp, sự quá nhiệt và quá nạp là hai yếu tố chỉ yếu gây ra hiện tượng ắc quy hư sớm. Nhiệt độ cao khiến chất lỏng bốc hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong lúc sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc quy bị quá nạp, làm hư các thẻ và giảm thời gian sử dụng. Các bề mặt thẻ (chì oxit) không chìm trong dung dịch điện phân có nguy cơ bị hư hỏng.
Ngoài ra, trời lạnh cũng khiến ắc quy làm việc khó khăn hơn bởi dầu nhớt đặc hơn nên khi khởi động, nó yêu cầu phải có năng lượng đủ lớn để vận hành hệ thống. Trong tình huống dài ngày không dùng, bạn phải nạp định kỳ tầm 6 tuần một lần.
Giữ phần trên ắc quy luôn sạch là một trong những cách duy trì vận hành bình thường của nó. Những bụi bẩn có thể biến thành chất dẫn điện, làm mất năng lượng. Hơn nữa, sự ăn mòn tích tụ lâu khiến cho các điểm nối bị cô lập, làm ắc quy không thể sử dụng được.
Dấu hiệu để nhận ra nước điện phân bị rỉ là sự ăn mòn trắng khay ắc quy và kim loại xung quanh. Trong tình huống này bạn nên kiểm tra xem ắc quy có bị quá nhiệt quá nạp không để bổ xung nước hay kiểm tra bộ phận nạp. Đồng thời, nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), xài bàn chải cứng quét dung dịch soda lên các mặt của ắc quy để làm sạch.
Tuy nhiên, bạn không được quét trực tiếp lên nắp lỗ thông hơi bởi nếu nước soda rơi vào trong ắc quy, phản ứng có thể xảy ra và làm tràn dung dịch axit ra ngoài.
Những lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa ắc quy:
Trung tâm Tiến Thành nhắc nhở các bạn không mang nhẫn, vòng, đồng hồ hoặc dây chuyền khi ở sát ắc quy vì nếu chẳng may làm ngắn mạch, dòng điện cao có khả năng chạy qua làm bạn bị phỏng nặng. Ngoài ra khi tháo ắc quy, luôn luôn gỡ dây cực âm hoặc cực mát trước. Nếu sau đó bạn vô tình chạm mát cực có cách điện, dây tải điện hoặc dây nóng, hiện tượng ngắn mạch sẽ không diễn ra.
Trong trường hợp sạc ắc quy, bạn cần để ở nơi thông gió vì trong quá trình này khí thoát ra có thể làm nổ. Không để nguồn lửa như tia lửa, tia điện,thuốc lá đang cháy ở gần ắc quy đang sạc điện do chúng có thể làm nổ, bắn dung dịch điện phân ra xung quanh.
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại:
+ Địa chỉ đăng ký hồ sơ học lái xe ô tô bằng B1, B2, C cấp tốc tại trường dạy lái xe ô tô chất lượng Tiến Thành:
- Keyword: truong day lai xe oto chat luong, trung tam dao tao lai xe uy tin
- Địa chỉ: 97B Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0937.768.684 – 0934.959.218
- Website: daotaolaixehcm.vn

Xem các bài viết khác: