Việc kiểm tra các hạng mục kiểm tra với thể thực hiện trên thiết bị, dụng cụ kiểm tra, quan sát bằng tay, bằng mắt… nhưng hầu hết những hạng mục buộc phải đạt tiêu chuẩn mới được cấp giấy chứng nhận và tem ATKT (an toàn kỹ thuật) và BVMT (bảo vệ môi trường).

thu tuc sang ten xe

Theo các chuyên gia ngành đăng kiểm, trong số những xe ko đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hầu hết là do lỗi của chủ xe quá chủ quan, ko thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng trước khi mang xe đi đăng kiểm. Trong lúc, chỉ phải thực hiện một số công việc đơn giản là sở hữu thể giảm thiểu được các lỗi không đáng có này…

Quy trình kiểm định

Quy trình kiểm định ôtô chia khiến cho 5 công đoạn gồm: kiểm tra tổng quát xe; kiểm tra phần trên của xe; kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe; kiểm tra tiêu chuẩn môi trường (khí xả); kiểm tra phần dưới của xe. Mỗi công đoạn được chia ra đa dạng hạng mục nhỏ để kiểm tra, tổng cùng với khoảng 56 hạng mục (các chiếc xe khác nhau mang số hạng mục kiểm tra khác nhau). có chủ xe - họ là người hiểu loại xe mình nhất, bắt buộc biết rõ xe của mình với những hạng mục nào không đảm bảo và cần sửa chữa, bảo dưỡng trước khi sở hữu đi đăng kiểm.

thu tuc sang ten xe oto

bởi vậy, tùy theo tuổi xe, tần suất hoạt động nhiều hay ít (xe du lịch, tải, khách...), chủ xe cần sở hữu sự đầu tư kỹ thuật trước khi sở hữu xe đi kiểm định để hạn chế những lỗi không đáng sở hữu. Chẳng hạn, ở công đoạn kiểm ra tổng quát xe mang 13 hạng mục kiểm tra liên quan gồm: BKS, số khung, số máy, động cơ và những hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên sử dụng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn tín hiệu, đồ vật bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy.

Đây là những hạng mục mà chủ xe với thể tự kiểm tra, phát hiện những hỏng hóc trước lúc mang xe đi đăng kiểm, trừ hệ thống đèn chiếu sáng phía trước là chủ xe ko đánh giá được chính xác hoặc chỉ đánh giá theo cảm tính (cơ quan đăng kiểm sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá những tiêu chuẩn về cường độ sáng, góc tia sáng chiếu lên, chiếu xuống, sang phải, sang trái...). Tuy nhiên, tất cả những xe đời mới lúc đèn đã sáng đều đạt các tiêu chuẩn trên, ko kể các xe lắp thêm đèn xenon, đèn vô cùng sáng... bán ko kể thị trường.

Ở công đoạn kiểm tra phần trên của xe sở hữu 16 hạng mục gồm: kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm cho việc của ly hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống (với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên.

Theo những chuyên gia đăng kiểm, hầu hết những lỗi không đạt ở các hạng mục trong quá trình này đều sở hữu thể phát hiện trong quá trình tiêu dùng xe, qua cảm nhận ly hợp, tay số, phanh tay, hệ thống lái sở hữu các biểu hiện khác lạ như: tay lái nặng, xe lao về một bên, chân côn năng bất thường... do vậy, khi phát hiện những biểu hiện lạ thì chủ xe bắt buộc mang xe tới các gara để kiểm tra và khắc phục ngay, hơn nữa đây là những hỏng hóc mang thể gây hậu quả nghiêm trọng liên quan tới tính mạng của người ngồi trên xe và tuổi đời tiêu dùng của xe.