Bề bề là cách người Quảng Ninh gọi con tôm tít hay tôm tích. Bún bề bề là món lạ, không phải nơi nào cũng có, càng không phải nơi đâu cũng biết nấu ngon.



Tô bún bề bề mê hoặc những ai mới ăn lần đầu - Ảnh: Thúy Hằng


Bạn phương xa đến chơi, bảo kiếm món gì ăn sáng cho mát ruột và thật lạ miệng. Ngó tấm biển quảng cáo, thấy ghi "bún bề bề", bạn trợn tròn mắt. Thế nhưng chỉ sau muỗng nước dùng đầu tiên, bạn không nhìn tôi nữa mà chỉ nhìn tô bún. Thế mới hiểu sức lôi cuốn của một món ăn đã lạ mà lại còn ngon miệng.


Một người bạn gái khác, chuyên sành các món hải sản Quảng Ninh, cũng sành cả chuyện chụp ảnh các món ăn rồi đăng lên trang cá nhân bật mí, bún bề bề ngon là ngon ở nước dùng và ở thịt bề bề. Nước dùng thật ngọt, đúng vị ngọt tự nhiên của nước luộc hải sản, không nhờ mì chính. Có thêm vài con sá sùng khô nữa, thả vào nồi nước dùng thì ngon là chuyện khỏi bàn.


Thịt bề bề chắc nịch, cắn vào chỉ thấy hài lòng vì nó thơm phức, ngọt lừ chứ không phải bực mình vì sao bề bề mà bở tơi như đỗ. Điều này thì bề bề Quảng Ninh làm được. Người đi chợ khéo và nấu ăn khéo ở Quảng Ninh cũng làm được.


Bề bề tươi còn nhảy tanh tách, vừa được kéo lưới từ biển lên đem luộc chín. Không cứ phải chọn con bề bề thật to mới là ngon. Chọn con tươi, bấm vào bụng chúng thấy cứng, hứa hẹn những chú bề bề đầy những thịt.


Dùng kéo cắt hai bên thân bề bề, lột bỏ vỏ, sao cho còn nguyên con. Dùng cách này thì bóc vỏ bề bề dễ như trẻ con ăn kẹo. Sợi bún thật nhỏ, trụng qua nước sôi cho nóng. Xếp thịt bề bề lên trên mặt tô. Nước dùng chan vào bún, rưới thêm thìa hành phi vàng ruộm, rắc chút hành hoa và mùi tàu thái nhỏ, bưng ra. Thế là thơm phức mùi của đặc sản biển từ đầu bếp tới bàn ăn.


Thịt bề bề trắng hồng. Nước dùng phơn phớt hồng màu của cà chua. Sóng sánh sắc xanh của hành lá và lát ớt đỏ au. Cứ thế, khách nuốt nước bọt ừng ực trong lúc vắt thêm chút chanh, bỏ thêm vài sợi rau thơm vào cho đưa vị.


Bề bề khéo "nịnh" cả chủ lẫn khách. Chẳng cần nhiều gia giảm, nấu kiểu gì cũng cho món ăn ngon, miễn chọn được bề bề chắc nịch, có trứng lại càng tuyệt. Bề bề để cả con cho vào nấu canh rau đay, mồng tơi thôi cũng đốn tim của những ai mới nếm thử lần đầu.



Ngư dân Quảng Ninh kéo lưới trên vịnh Hạ Long, những chú bề bề tươi roi rói
được kéo lên từ đây - Ảnh: Thúy Hằng


Nhặt bề bề gặm trước, chan canh ăn cơm sau, thêm quả cà pháo, chẳng cần đồ cao lương mĩ vị, món ăn cứ đưa cơm vèo vèo. Thìa cơm để xuống môi, trôi xuống ruột. Bề bề rang muối, xóc bơ tỏi cầu kỳ hơn nhưng ngon theo kiểu “sang chảnh”, xa lạ. Chúng tôi thích mời khách tới chơi nhà bằng hải sản được nấu theo đúng kiểu nguyên chất: hấp, luộc, đơn giản mà giữ nguyên hương vị, để người ăn lần sau còn nhớ đến đất Quảng Ninh.


Một ngày kia, bước chân xuống đến mảnh đất này, nhìn sang hai bên đường, thấy những quán hàng nho nhỏ, chỉ căng một tấm biển đơn sơ, bún bề bề, bạn chớ có coi thường mà đánh rơi mất một cơ hội được nếm hương vị tuyệt vời mà người bản địa vô tình sáng tạo.


Viết thì dông dài lắm. Người bán bề bề đi ngang qua rồi. Bắc nước lên, mua bún về. Bún bề bề đã sẵn sàng rồi đấy...





Thúy Hằng (thực hiện)


nguồn: ẩm thực