Sáng 20.5, tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, các tàu cảnh sát biển 2013, 2016 và kiểm ngư 628 đang được khẩn trương sửa chữa do bị tàu Trung Quốc tấn công khi làm nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.



Tàu Cảnh sát biển CSB 2013 bị hỏng lan can mạn phải
Trước đó, sáng 18.5 tại vùng biển Hoàng Sa, tàu Cảnh sát biển CSB 2013 trong lúc thực thi nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan phi pháp của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam thì bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc tông thẳng làm hư hại nặng.


Tàu CSB 2013 mở công suất 3 máy chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ tránh va chạm nhưng vẫn bị hai con tàu hung hăng của Trung Quốc lao vào đâm gãy lan can ở mạn phải, móp 1 phần con lươn dài khoảng 1,5 mét, gãy một số ống thông gió, thông hơi trên tàu.


Đối với tàu CSB 2016, hôm 14.5, lực lượng trên tàu đã khôn khéo, chủ động dừng và lùi máy kịp thời nên tránh được va chạm, không rơi vào bẫy khiêu khích của Trung Quốc khi nước này cho tàu hải cảnh 46102 hung hăng đâm thẳng vào mạn phải tàu.


Còn lực lượng kiểm ngư viên tàu Kiểm ngư 628 hôm 13.5 cũng đã kiên trì, mưu trí cầm chân tàu hải cảnh của Trung Quốc ngay cả khi bị phun vòi rồng để tàu CSB 4032 tiếp cận phía tây giàn khoan, gọi loa khẳng định chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.


Tuy nhiên tàu Kiểm ngư 628 cũng đã bị tàu Trung Quốc đâm va nứt thành mạn phải, móp méo lan can mạn phải và ảnh hưởng hệ thống lái phụ.


Do đó, ngay sau khi cập cảng chiều 19.5, các tàu đã được gia cố các lan can, lắp thêm kính cường lực để chống các vòi phun nước của Trung Quốc.


Được biết, công việc sửa chữa các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm để kịp cho các tàu trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ.


Thượng úy Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng tàu CSB 2013 cho biết, mặc dù bị tàu Trung Quốc tấn công nhưng anh em vẫn không nao núng và giữ tinh thần quyết tâm cao, ngay sau khi hoàn thành gia cố sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng đội đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc.



Hàn các vết hư hỏng mạn phải tàu Kiểm ngư KN 628



Tàu Kiểm ngư 628 lắp thêm lớp kính cường lực trên cabin để chống vòi phun nước Trung Quốc



Lực lượng Kiểm ngư trên tàu KN 628 sẵn sàng làm nhiệm vụ - Ảnh: Nguyễn Tú


Nguyễn Tú