Những liên lạc cuối cùng giữa chiếc phà Sewol và Trung tâm dịch vụ lưu thông tàu thuyền (VTS) được công bố ngày 20.4 phần nào lý giải vì sao hành khách không thể lên xuồng cứu sinh trang bị trên phà để thoát thân.


Trực thăng nỗ lực cứu hộ các hành khách khi phà Sewol chìm dần vào ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

Những đoạn liên lạc giữa phà Sewol và VTS ở đảo Jindo (gọi tắt VTS Jindo) cho thấy nhiều hành khách đã không có cơ hội thoát khỏi con tàu chìm bởi vì nó nghiêng quá nhanh và đánh giá sai lầm của vị thuyền trưởng.

Chiếc phà Sewol chở 476 người, trên đường đi từ Incheon để đến đảo Jeju thì bị chìm vào ngày 16.4, theo Reuters.

Sau khi gửi tín hiệu cầu cứu đến VTS Jindo vào lúc 8 giờ 55 sáng (giờ địa phương) ngày 16.4, Sewol giữ liên lạc với VTS Jindo trên 10 lần trong khoảng thời gian từ 9 giờ 07 sáng cho đến 9 giờ 38, theo Tân Hoa xã.

9 giờ 07: VTS Jindo liên lạc với Sewol lần đầu tiên, hỏi liệu rằng phà đang chìm? VTS Jindo biết về điều này vì tín hiệu cầu cứu (SOS) đã được gửi đến VTS Jeju. VTS Jindo đã đề nghị các tàu gần đó nhanh chân đến hiện trường, giúp hành khách thoát khỏi phà Sewol.

9 giờ 12: VTS Jindo hỏi liệu rằng hành khách có lên được xuồng cứu sinh hay không. Đáp lại, Sewol cho rằng phà nghiêng quá nhiều nên hành khách "không thể nào di chuyển được".

9 giờ 14: Một tàu cá đến hiện trường và báo với VTS Jindo rằng một số hành khách dùng xuồng cứu sinh đã thoát ra khỏi chiếc phà chìm, nhưng Sewol cho rằng hành khách không thể nào rời khỏi chiếc phà.

9 giờ 17: Sewol nói đang nghiêng 50 độ, nước tràn vào và hành khách không thể di chuyển được.


Lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu các hành khách khi phà Sewol đang chìm dần vào ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

Trong suốt cuộc liên lạc kéo dài nửa giờ, Sewol không hề đề cập đến việc hành khách được lệnh giữ nguyên vị trí trong cabin và thành viên thủy thủ đoàn bắt đầu tiến hành công tác sơ tán hành khách 40 phút sau khi gửi tín hiệu cầu cứu.

Truyền thông thế giới và cả Hàn Quốc cho rằng chiếc phà Sewol, tuổi thọ 20 năm, chìm trong vòng hai giờ.

Nhưng hành khách lại nhận được mệnh lệnh giữ nguyên vị trí trong cabin khi chiếc phà bắt đầu nghiêng và chìm.

Trong khi đó, thuyền trưởng Lee Joon-seok và thủy thủ đoàn lại là những người rời khỏi phà đầu tiên để leo lên các tàu cứu hộ khi chiếc phà đang chìm dần.

Trả lời phỏng vấn báo đài vào thời điểm bị bắt ngày 19.4, thuyền trưởng Lee nói ông đã trì hoãn việc sơ tán và đề nghị các hành khách giữ nguyên vị trí để đảm bảo an toàn vì lo ngại họ sẽ bị dòng nước biển cuốn trôi.

Thân nhân hành khách cho rằng chính quyết định của ông Lee đã cướp đi cơ hội sống sót của các hành khách trên phà.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nữ thuyền phó, lần đầu tiên lái tàu, đã điều khiển con tàu trong khi thuyền trưởng Lee không cầm lái.

Trong số 476 người trên phà Sewol có 339 học sinh và giáo viên từ Trường trung học Danwon (thành phố Ansan).

Trong ngày 20.4, các thợ lặn đã vào trong chiếc phà chìm, trục vớt được thi thể các nạn nhân mắc kẹt, nâng tổng số người chết lên đến 56.

Hiện trên 200 người, đa số là học sinh, vẫn còn mất tích và đến nay có 174 hành khách được cứu sống.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 20.4 dẫn các số liệu thống kê cho thấy Công ty Chonghaejin Marine, vận hành phà Sewol, từng dính líu đến hàng loạt vụ tai nạn trên biển liên quan đến sự cố động cơ và va chạm.

Các dữ liệu từ Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho thấy phà Sewol đã có một cú cua gắt vào khoảng 8 giờ 48 phút sáng 16.4 (giờ địa phương) trước khi phát tín hiệu cầu cứu.

Một số chuyên gia cho AFP biết có thể do tàu chuyển hướng đột ngột, quá gắt khiến các kiện hàng nặng dịch chuyển dẫn đến mất cân bằng chiếc phà, khiến nó bị nghiêng và chìm.

Nhưng một số chuyên gia khác cho rằng phà Sewol chìm có thể là do đâm trúng đá ngầm trên biển.

Phúc Duy

Nguồn: Tin tức