Vài hy vọng về chiếc máy bay mất tích 6 ngày bất chợt lóe trong sáng hôm qua rồi vụt tắt, để lại một đại dương mờ mịt như chính số phận chiếc máy bay.


Bức ảnh chụp từ vệ tinh được Cục Hải dương Trung Quốc cung cấp - Ảnh: AFP

Ba bức ảnh xuất hiện trên website của Cục Hải dương Trung Quốc, cho rằng được chụp bởi vệ tinh của nước này trên biển Đông ngày 9.3, với những vật thể mờ nhạt nghi từ chiếc máy bay mất tích đã khiến nhiều người hy vọng có đột phá trong cuộc tìm kiếm với sự tham gia của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Máy bay của VN và Malaysia ngay lập tức đã bay đến nơi mà những bức ảnh đề cập, nhưng chẳng có dấu vết nào cho thấy máy bay mang số hiệu chuyến bay MH370 có thể đã rơi ở đây.

Không lâu sau, tờ Wall Street Journal lại loan thông tin làm nhiều người hy vọng về số phận của 239 con người có mặt trên máy bay. Báo này đưa tin các nhân viên điều tra của Mỹ nghi ngờ máy bay đã bay tổng cộng đến 5 giờ sau khi cất cánh, dựa vào những thông báo tự động mà hai động cơ Trent 800 trong máy bay gửi về cho hãng sản xuất Rolls-Royce. Các nhà điều tra vì thế cũng đưa ra giả thuyết rằng có ai đó đã cố tình tắt hệ thống phát tín hiệu của chiếc Boeing 777-200 khiến các radar không còn nhận diện được nữa. Và với khoảng thời gian “bay thêm” chừng 4 tiếng kể từ khi mất tín hiệu, máy bay đã có thể quay đầu bay về phía tây được khoảng 3.500 km, tới tận Pakistan hay ra Ấn Độ Dương hoặc biển Ả Rập, tờ báo phán đoán. Bản tin trên làm dấy lên nghi ngờ về khả năng máy bay bị khủng bố, các hành khách trở thành con tin và vẫn đang bị giam ở đâu đó.

“Thông tin không chính xác”

Nhưng nhà chức trách Malaysia đã nhanh chóng bác bỏ cả hai thông tin này, gọi đây là “những thông tin không chính xác”. Trong cuộc họp báo lúc 17 giờ 30 tại Kuala Lumpur, quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và chiều nay họ xác nhận những bức ảnh này được công bố do nhầm lẫn và chúng cũng chẳng cho thấy vật gì giống như từ chiếc máy bay”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya khẳng định các động cơ gửi thông báo tự động cuối cùng lúc 1 giờ 7 sáng, tức chỉ 26 phút sau khi cất cánh, trong tình trạng hoạt động bình thường. Ông Yahya giải thích thêm các động cơ có thể gửi thông báo tự động theo chương trình được cài sẵn, hoặc định kỳ 30 phút, hoặc sau những giai đoạn quan trọng như cất cánh, chuyển chế độ bay, hạ cánh...

“Đội kỹ thuật của Rolls-Royce và của Boeing đã làm việc với MAS tại Kuala Lumpur từ ngày 9.3 đến nay, và vấn đề thông báo của động cơ chưa bao giờ được đưa ra như một nghi vấn. MAS hôm nay đã đề nghị Rolls-Royce và Boeing có ý kiến về vấn đề này, và họ khẳng định những thông tin trên báo là không chính xác”, ông Hussein nói. Ông này cũng bác bỏ nghi vấn máy bay gặp sự cố do có hỏng hóc: “Máy bay đã được kiểm tra toàn diện định kỳ ngày 23.2.2014 và được chứng nhận là đảm bảo an toàn bay. Định kỳ kiểm tra tiếp theo dự kiến là vào ngày 19.6”.

Trước nghi vấn rằng Malaysia cố tình không thừa nhận máy bay đã bay về phía tây như radar quân đội dò được, ông Hussein nói: “Chúng tôi không thể công bố hình ảnh gốc mà radar quân sự ghi nhận về “chiếc máy không rõ danh tính” vì lý do an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị khác để xác minh liệu máy bay này có đúng là chiếc MH370 hay không”.

Và do không xác định được vị trí cuối cùng của máy bay, hiện tại việc tìm kiếm vẫn tiếp tục diễn ra ở cả hai phía. Vùng tìm kiếm trên biển Đông rộng 50.000 km2 với 26 tàu và 25 máy bay tham gia, vùng eo biển Malacca ở phía tây rộng 43.000 km2 với 17 tàu và 49 máy bay.

Thục Minh
Nguồn: Tin tức