Khiêu vũ thể thao (DanceSport) theo chuẩn mực quốc tế (International Style) có tất cả 10 điệu nhảy được chia làm 2 thể loại Standard (Cổ điển) 5 điệu (từ 1-5) và Latin 5 điệu (từ 6-10). Sau đây là những đặc điểm chủ yếu nhất của mười điệu theo tiêu chuẩn quốc tế .

1.Van Viên :

Van Viên (Viennese Waltz) là điệu múa đôi có thể phô diễn khả năng về thể lực, chuyển động không gian, sự lên xuống nhịp nhàng trong khi chơi. Số tổ hợp bước rất giới hạn và nhịp điệu nhanh của Van Viên cũng tự nói lên điều đó. Có thể so sánh khi chơi điệu này với việc các vận động viên điền kinh tham gia các môn chạy đường dài. Các lỗi trên sàn tương tự trong chạy đường dài. Tại thời điểm bắt đầu, các đôi xuất phát đầy mạnh mẽ và uy lực, nhưng sau đó họ sẽ lộ rõ sự khác nhau về chất lượng do những sai sót về kỹ thuật và sự thiếu chuẩn bị về thể lực. Sự phân nhịp cũng gây nhiều khó khăn đối với người chơi nghiệp dư và đặc biệt người mới tập.

Ngay từ những năm 60, đã có nhiều tranh luận giữa Đức và Anh về các tổ hợp bước trong thi đấu, nhưng đến tận năm 1993, mới có quyết định cuối cùng cho các bước có tên quốc tế thống nhất.

• Đặc trưng của Van Viên

+ Đặc trưng : Quay và chuyển động lên xuống

+ Chuyển động : tiến lên

+ Loại nhịp : 3/4

+ Số nhịp /phút : 60 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất

+ Thời gian nhảy : 1 đến 1,5 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : Không nâng bàn chân khi quay

+ Động lực : Chuyển động theo dòng chảy không gian

• Những lưu ý khi nhảy Van Viên

Là điệu nhảy chuyển động quay tiến với phách mạnh ở phách thứ nhất. Cần lưu ý, bạn và người nhảy cùng sẽ quay trong nội bộ cặp để tạo sự chuyển động tiến. Thường nam tạo lực quá lớn khi quay làm nữ không giữ được thăng bằng. Việc lắc quá mạnh ở bước thứ nhất của nam khi quay phải có thể làm đóng dòng chuyển động của cặp nhảy. Về kỹ thuật, bước thứ nhất không lắc người, đóng hai chân là điểm rất lưu ý ở phách thứ 3.

2. Van hiện đại :

Do đặc trưng là tình cảm và trữ tình nên trong các kỳ thi điệu van hiện đại thường được tiến hành trước tiên. Điệu này gây ấn tượng ban đầu rất mạnh. Khi các trọng tài chưa biết trình độ của từng người thi đấu, qua trực giác đầu tiên, trọng tài và người xem đ• có thể đánh giá ai sẽ là nhà vô địch. Theo thống kê, thường mọi người dành đến 40% thời gian cho việc luyện tập điệu này.

• Đặc trưng của Van hiện đại

- Đặc trưng : Tình cảm và trữ tình, chuyển động mềm mại và trôi đều đặn.

- Chuyển động : Phần thân trên nghiêng về phía chân chuyển động ở phách mạnh.

- Loại nhịp : 3/4

- Số nhịp /phút : 30 theo tiêu chuẩn của IDSF

- Phách mạnh : phách thứ nhất

- Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

- Đặc điểm lên và xuống : Bắt đầu lên ở đầu phách 1, tiếp tục ở phách 2 , 3 và hạ xuống cuối phách 3.

- Động lực : Giữ cân bằng thật tốt về trọng tâm , dòng chuyển động, nhịp và tương quan không gian.

• Những lưu ý khi nhảy Van hiện đại

Động tác dễ nhận thấy của điệu này là tư thế lắc nghiêng của thân thể, tư thế này có thể so sánh với chuyển động khi quả chuông lắc. Do tư thế, cần giữ cân bằng tốt trong các chuyển động nghiêng lắc, trôi đi, hay quay, cho phép các đôi nhảy chuyển động đều đặn trong không gian tạo ra một hình ảnh rất duyên dáng. Chuỗi tổ hợp bước có những biến thể với sự làm chủ cao và kín đáo. Trong những bản nhạc trữ tình, mơ mộng, người nhảy dường như bị chìm đắm vào bên trong và thả mình theo nhịp, tốc độ, ánh sáng và hoàn toàn trở nên tự do. Trong tất cả các bước nhảy việc trụ trên chân là điều căn bản cho điệu này, “ Thời điểm bắt đầu nâng cao khi chân đ• đỡ thân” là cốt yếu. Tiếp đất của chân trụ cần căng và kiểm soát được. Chuyển động quay của hai phía phải và trái thường hay được áp dụng.


3- Tăng gô hiện đại :

Trước khi chơi điệu Tăng gô, bạn cần tĩnh tâm trong 15 giây để chuyển từ điệu khác như từ Van chậm chẳng hạn.Tăng gô có đặc điểm khác với các điệu khác ở chỗ không có nâng hạ thân người.Tư thế đứng giữa cặp nhảy gần hơn nên tay của nam và nữ có vị trí khác với các điệu khác để chuẩn bị cho những động tác dứt khoát (staccato) đặc trưng của điệu nhảy này. Chú ý cần thiết có sự căng thân người, dường như chuẩn bị “cuộc chiến đấu nhỏ” sắp sửa diễn ra trên sàn. Bạn cũng nên biết trước âm nhạc cho điệu thuộc gốc Tây Ban Nha hay Achentina (hai loại nhạc Tăng gô chính) trước khi chuyển động những bước đầu tiên đơn giản nhất. Điệu này gây ấn tượng ngay từ bước nhảy đầu tiên.

• Đặc trưng của Tăng gô

+ Đặc trưng : Vững chắc, thuyết phục, chuyển động không lên xuống hay nghiêng.

+ Chuyển động : nhanh, tạo sự ổn định chắc chắn, ví như chuyển động của mèo

+ Loại nhịp : 2/4

+ Số nhịp /phút : 33 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất và thứ ba

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : Không

+ Động lực : Chuyển động theo dòng chảy có hướng

• Những lưu ý khi nhảy Tăng gô

Cần nhảy sao cho không cứng nhắc như một máy cơ học. Chuyển động cần toả ra một cảm giác của loài mèo hay hổ. Có nhiều bước Tây Ban Nha phản ảnh sự ngạo mạn. Không nâng hạ thân người, không nghiêng, đùi và gối chuyển hướng đuổi theo nhau. Cần thiết kiểm soát được mép trong của chân tại mọi thời điểm. Người nữ hơi sang phải và tư thế có một chút kiêu h•nh. Đôi nhảy cần cảm thấy thân của họ như hút vào nhau, trọng tâm và chân đế căng khi họ chuyển sang các tư thế đột ngột dừng lại. Cũng như tất cả các điệu khác, cần lưu ý chuyển động của thân gây ra do lực từ chân trụ.

4- Slow Foxtrot (Foxtrot chậm)

Điệu Slow Foxtrot thường được xem như nền móng vững chắc cho khiêu vũ, có nhiều người cho rằng : nếu nhảy điệu này giỏi thì bạn có thể đủ cơ sở để nhảy tốt các điệu khác. Slow Foxtrot về căn bản không thay đổi nhiều so với những năm mới xuất hiện. Điệu này có số bước chân khá hạn chế.

• Đặc trưng của Slow Foxtrot

+ Đặc trưng : Trong sáng, duyên dáng và nhịp nhàng

+ Chuyển động : chuyển động liên tục tiến và nghiêng thân trên qua phải và trái

+ Loại nhịp : 4/4

+ Số nhịp /phút : 30 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất và thứ ba

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : nâng lên cuối phách 1, tiếp tục ở phách 2, hạ xuống cuối 3.

+ Động lực : Chuyển động theo dòng chảy mượt mà.

• Những lưu ý khi nhảy Slow Foxtrot

Slow Foxtrot là điệu nhảy có nhiều bước tiến và lùi, do đó việc định hướng là quan trọng. Do đặc điểm chuyển động liên tục và việc nâng hạ thân nhịp nhàng, khó thực hiện thuần thục, nên thường thay sự thuần thục của bàn chân và việc đổi trọng tâm bằng sự mềm dẻo của cơ bắp, kết quả chuyển động không mượt mà là nhược điểm thường thấy. Khi hạ thấp, đầu gối mềm trước sau đó hạ trọng tâm. Chuyển động thân tạo ra bằng lực đẩy hay kéo của chân trụ trước sau đó mới đến chân chuyển động. ở trình độ cao người ta thể đẩy hay kéo tác động của chân tạo ra những vẻ đẹp cho điệu nhảy.


5- Quickstep

Đây là điệu nhảy phóng khoáng nhất trong năm điệu cổ điển, nó không bị giới hạn về tốc độ, chuyển động, quay và gây những phút vui nhộn trên sàn. Điệu này được nhiều người ví như một chai rượu sâm banh được mở ngay khi nhạc bắt đầu chơi. Khi nhảy chân lướt trên sàn, đôi lúc cặp nhảy bay lên trong không trung. Do đó đây là điệu cần được tập cùng với nhau mới có thể tạo ra được sự hoà đồng. Do tốc độ nhanh nên thân người cần linh động, chân và gối cần chuyển động đúng theo nhịp để thể hiện được sự tương phản giữa bước nhanh và bước chậm.

• Đặc trưng của Quickstep

+ Đặc trưng : Sống động và duyên dáng , lấp lánh và hào hứng

+ Chuyển động : nhanh và kết hợp giữa các bước bay lên và sát mặt đất trong không gian

+ Loại nhịp : 4/4

+ Số nhịp /phút : 50 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất và thứ ba

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : nâng lên cuối phách 1, tiếp tục ở phách 2, hạ xuống cuối 4.

+ Động lực : Chuyển động theo dòng chảy kết hợp giữa các bước bay lên và sát mặt đất trong không gian.

• Những lưu ý khi nhảy Quickstep

Khi nhảy điệu này, yêu cầu đầu tiên là cả hai người phải chuyển động đồng bộ và phải cùng chung lực căng của chân và chuyển động của đầu gối, điều này có những tương đồng nhất định với điệu "Jive".

Để có thể đạt được đúng nhịp âm nhạc, ở bước chậm cần tăng lực khá dứt khoát. Những bước nhanh đòi hỏi phải có khả năng quan sát và kinh nghiệm chuyển động hơn các điệu khác.

6. Samba

Điệu Samba luôn mang lại sự nhịp nhàng và sôi động cho sàn nhảy. Các bước của nó cần có sự cân bằng tốt trong cả hai trạng thái tĩnh và chuyển động dích dắc, hông uyển chuyển. Đặc điểm quan trọng là cần chú ý đến sự thả lỏng của cơ thể và trọng lượng. Sự căng thẳng và tập trung thái quá thường làm mất đi đặc điểm của điệu nhảy này.

• Đặc trưng của Sam ba

+ Đặc trưng : Sống động và hào hứng

+ Chuyển động : các chuyển động dích dắc, tiến thẳng và quay tròn trong không gian nhảy

+ Loại nhịp : 2/4

+ Số nhịp /phút : 50 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : Có thể ở các phách khác nhau

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : là điệu nhảy có sự bật nẩy

+ Động lực : Chuyển đổi từ có sức nặng sang mềm dẻo đột ngột

• Những lưu ý của Sam ba

Đặc điểm của điệu này là các động tác bật nảy gây ra bởi sự nén và căng của gối và góc gập của chân trụ. Quá trình này có độ dài 1/2 nhịp. Mức độ nảy không giống nhau cho các tổ hợp bước, cũng có tổ hợp hơi hay không nảy. Chuyển động của Samba luôn phản ảnh “ một cuộc diễu hành” vòng tròn trên sàn, gây ấn tượng thị giác bởi những động tác quay “spot”.

7. Rumba

Khi nhảy Rumba, là thời gian cả nam và nữ đều rất tập trung. Các bước nhảy cho phép nữ nhấn mạnh và phô diễn cử động hông. Khi thực hiện động tác này, nữ ý thức rõ ảnh hưởng của nó đến nam. Chuyển động hông của nam mang biểu hiện tình ái. Tuy nhiên đó không phải là điều quan trọng, mà toàn bộ chuyển động của thân thể bạn nam tạo ra một ấn tượng hướng tới và khát khao bạn nữ. Các cặp nhảy không chuyển động mà chỉ nhảy trong một khoảng không gian riêng của mình. Các bước đi không hướng tới sự chuyển động mà để chuyển đổi trọng tâm. Các tổ hợp bước với động tác vặn thân thể và chuyển động hông là đặc tính của điệu nhảy này.

• Đặc trưng của Rum ba

+ Đặc trưng : Tình tứ, say mê, trêu chọc và trốn tránh

+ Chuyển động : tại chỗ, trượt ngang, liên tục có nhấn mạnh

+ Loại nhịp : 4/4

+ Số nhịp /phút : 27 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất của mỗi nhịp ( nhưng trọng tâm đ• chuyển từ phách bốn của nhịp trước )

+ Thời gian thi đấu : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : không

+ Động lực : Có sức nặng, bước đi mạnh, thẳng

• Những lưu ý của điệu Rum ba

Trong điệu này nhấn mạnh chuyển động thân do hông sinh ra do việc kiểm soát chuyển trọng tâm giữa các chân. Mỗi chân chuyển động trong 1/2 nhịp, thân chuyển động phần còn lại của nhịp.

Cần chú ý đến quan hệ động lực và thời gian tạo chuyển động liên tục với đặc điểm tương phản và tình tứ. Chuyển động của tay bắt đầu từ trọng tâm của thân và là kết quả của chuyển động thân. Bàn chân tiếp xúc “ lướt” liên tục trên sàn. Người nam cần dẫn rất tình tứ bằng tay và ý nghĩ để gửi những thông tin đến bạn cùng nhảy.

8. Paso Doble

Điệu Paso Doble tạo ra một không khí trên sàn tương tự cuộc đấu bò ở Tây Ban Nha. Điệu này thích hợp với bạn nam thích chuyển động theo cả ba chiều của không gian. Đặc điểm điệu này là kiêu h•nh và đĩnh đạc. Với đặc điểm “ diễu hành” nên các bước đòi hỏi tạo lực căng trong cặp nhảy. Người nữ mô phỏng và được ứng xử như chiếc áo choàng. Cần chú ý sự phân nhịp và các tổ hợp bước không chuyển động có sự tăng năng lượng và lực gây ra sự chú ý tới cặp nhảy.

• Đặc trưng của Paso Doble

+ Đặc trưng : Kiêu h•nh, tự trọng, mang đặc trưng Flamengo Tây Ban Nha.

+ Chuyển động : di chuyển và không gian, chuyển động quấn khăn, diễu hành và tròn.

+ Loại nhịp : 2/4

+ Số nhịp /phút : 62 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất của mỗi nhịp

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : nâng lên trong một vài bước

+ Động lực : diễu hành, mạnh mẽ và thẳng.

• Những lưu ý khi nhảy Paso Doble

Điệu này nhấn mạnh “ Dáng của thân thể “ trong ba chiều và chất flamengô trong cánh tay khuỷ tay, cổ tay và ngón tay. Chân thường sử dụng gót và có nhiều bước có tên liên quan đến đấu bò Tây Ban Nha.


9. Cha -cha -cha

Cha- cha- cha được thể hiện như một điệu nhảy táo tợn và sống động, cử động tự nhiên, không gò bó. Người nhảy sử dụng những bước nhấn mạnh chân kết hợp với chuyển động của thân người. Đặc điểm của nó là chuyển động hông mạnh, đầu gối căng giữa phách, trọng tâm phía trước khi tiến trên mũi chân, thân mình giữ phẳng.

• Đặc trưng của Cha- cha - cha

+ Đặc trưng : Táo tợn và sống động , các cử động tự nhiên.

+ Chuyển động : tĩnh, cặp nhảy đối ngược nhau.

+ Loại nhịp : 4/4

+ Số nhịp /phút : 30 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ nhất của mỗi nhịp

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : không

+ Động lực : theo nhịp, bất ngờ, chuyển động tự do

• Những lưu ý khi nhảy Cha cha cha

Trong điệu nhảy nhấn mạnh chân. Các bước không cho phép dịch chuyển nhiều và cần có sự cân bằng tốt. Cần chú ý nhiều đến nhịp trong mỗi chuyển động.


10. Jive

Điệu nhảy sôi động và đòi hỏi sự ổn định cao của thân người,. Những cú đá, đập chân được nhấn mạnh là đặc trưng của điệu nhảy.

Cặp nhảy chuyển động vòng tròn vào ra đối với tâm cặp nhảy, động tác cầm tay gây ấn tương sống động cho điệu nhảy.

• Đặc trưng của điệu Jive

+ Đặc trưng : Sôi nổi , các cú đá và hích chân

+ Chuyển động : tĩnh, cặp nhảy chuyển động tiến lùi theo tâm cặp

+ Loại nhịp : 4/4

+ Số nhịp /phút : 44 theo tiêu chuẩn của IDSF

+ Phách mạnh : phách thứ hai và bốn của mỗi nhịp

+ Thời gian nhảy : 1,5 đến 2 phút.

+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : không

+ Động lực : bất ngờ, chuyển động nhẹ nhàng

• Những lưu ý khi nhảy Jive

Theo phong cách quốc tế điệu này có các cú đá và hích chân, đôi khi bổ xung thêm các vặn, xoắn và lắc hông.


ST


TAG:

Tiết mục biểu diễn vui nhộn Year-End Party

Jazz của các cô bé BIS trong International Day

Học Ballet tại D-Talk Studio cùng các bé