Được khai trương đầu năm 2013, Trung tâm thương mại Ocean Thăng Long (Ocean Mall Thăng Long) được coi như nước cờ để Ocean Group thực hiện tham vọng giành lại “miếng bánh” bán lẻ vốn đang bị các "đại gia" bán lẻ nước ngoài thống lĩnh.
Những bước đầu “loạng choạng”

Trước Ocean Mall Thăng Long, Ocean Group đã thăm dò thị trường bằng việc mở cửa hàng bán lẻ Ocean Mart Hà Đông (quận Hà Đông), đây cũng là khởi đầu cho tham vọng với tay sang lĩnh vực bán lẻ với hệ thống trung tâm thương mại cỡ lớn và sàn giao dịch hàng hoá dưới quyền điều khiển của Ocean Group.
Tham vọng phát triển trong lĩnh vực bán lẻ của Ocean Group đã được công khai từ năm 2010, khi Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ocean Group - ông Hà Văn Thắm đã thông qua việc đầu tư góp vốn 127,5 tỷ đồng vào Sở giao dịch hàng hóa INFO, chiếm 85% tổng vốn điều lệ của Sở giao dịch này. Đến ngày 3/5/2013, Bộ Công thương đã chính thức trao giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hoá cho Ocean Group, hướng đến chuỗi trung tâm tài chính – thương mại và nhà ở trên cơ sở chương trình phát triển nông thông mới của Chính phủ ở các tỉnh miền Bắc, cùng với việc phát triển kinh doanh các ngành nông sản, thực phẩm.
Trên diện tích tổng thể 10.000m2, TTTM OceanMall là mô hình tổ hợp mua sắm - giải trí kết hợp nhiều tiện ích như siêu thị, café và fast food tại tầng 1, khu ẩm thực (food court) và khu vui chơi trẻ em tại tầng 2, khu giải trí và thể thao tại tầng 3.
Nằm trong quần thể trung tâm thương mại OceanMall, siêu thị OceanMart Thăng Long có diện tích 2000m2, được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo công năng sử dụng và có điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan trong môi trường sống tại khu dân cư.

Đặc biệt, OceanMart và OceanMall thiết lập hệ thống phần mềm quản trị chuyên biệt và nhân sự quản lý vận hành trên 10.000 người với tỉ lệ 100% được sử dụng nhân lực địa phương. Chính vì vậy, việc cung cấp các mặt hàng tới tay khách hàng sẽ giảm thiểu tối đa chi phí, giúp khách hàng có thể lựa chọn mặt hàng với chi phí rẻ nhất.
Sau 05 tháng khai trương, Trung tâm thương mại Ocean Thăng Long (Ocean Mall Thăng Long) tại đường Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) có lượng khách đến mua sắm chưa đông đúc. Hàng hoá bày bán tại Ocean Mall Thăng Long chưa có gì nổi bật, chưa thực sự thu hút được khách hàng. Đây sẽ là một thử thách lớn đối với Ocean Mall Thăng Long để khẳng định được vị trí của mình trong thị trường bán lẻ.
Ocean Group dự kiến sẽ tiếp tục khai trương 2 đại siêu thị với diện tích mặt bằng khá lớn, một tại dự án Trung tâm thương mại VMM Royal City tại Ngã Tư Sở và một tại dự án Star City Center tại đường Lê Văn Lương kéo dài trong năm 2013.
Ocean Group liệu có thắng?
Với những địa điểm mà Ocean Group do ông Hà Văn Thắm làm chủ tịch đã lựa chọn để mở trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ, tập đoàn này có ý định phát triển những trung tâm thương mại lớn chiến lược cạnh tranh lâu dài với các “đại gia” trong lĩnh vực bán lẻ nước ngoài như BigC hay Lotte Mart tại thị trường Hà Nội.
Để phục vụ cho mục tiêu phát triển, Ocean Group đã bỏ ra khoản vốn lớn để nhập khẩu công nghệ quản lý hệ thống bán lẻ tiên tiến cho chuỗi siêu thị của mình theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc các đại gia bán lẻ nước ngoài đang đẩy mạnh thôn tính thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là hiện thực đầy khó khăn cho Ocean Group. Có thể lấy ví dụ:
Trong quý II/2013, Warburg Pincus - một trong những quỹ đầu tư lẻ lớn trên thế giới đã quyết định mua 20% cổ phần trung tâm thương mại của Vingroup. Warburg Pincus sẽ cùng Vingroup nằm quyền điều hành các dự án trung tâm thương mại do Vingroup sở hữu, trong đó có nhiều trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội.
Hay đầu quý III/2013, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng mở rộng lĩnh vực bán lẻ tại Hà Nội khi mua lại diện tích bán lẻ 20.000 m2 tại dự án Mipec Tower (số 229 phố Tây Sơn, quận Đống Đa) để mở siêu thị bán lẻ Lotte Mart vào quý I/2014. Cũng vào khoảng thời gian này, dự án trung tâm thương mại – khách sạn – văn phòng cho thuê cao 65 tầng với tên gọi Lotte Center tại ngã ba Đào Tấn - Liễu Giai (quận Ba Đình) cũng chính thức đi vào hoạt động.
Với những động thái mạnh của các đại gia này, trong tương lai gần các trung tâm thương mại mang thương hiệu Ocean Group sẽ có nhiều thử thách trong việc giành được vị trí ở lĩnh vực bán lẻ.