Bảo hành: đủ chiêu “né”…

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh đưa ra thời hạn bảo hành 5-10 năm cùng các cam kết đổi trả sản phẩm nhằm tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên khi xảy ra lỗi, các doanh nghiệp này dùng mọi chiêu trốn tránh, đem con bỏ giữa chợ.

Nhiều chuyên gia luật cho rằng người tiêu dùng phải lưu tâm rất kỹ đến các điều khoản trong giấy bảo hành về trách nhiệm giữa khách hàng và nhà sản xuất, bởi đây là căn cứ quan trọng nhất xác định trách nhiệm khi sản phẩm gặp lỗi.
Anh Tiến (đường Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM) kể giữa tháng 6-2013 anh chọn mua tủ lạnh Electrolux giảm giá tại cửa hàng thuộc hệ thống đại lý chính hãng với mức bảo hành hai năm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nước trong tủ lạnh bị rò rỉ chảy khắp nhà. Nguyên nhân được xác định là sản phẩm thiếu khay đựng nước thải phía sau tủ.

Sau nhiều lần liên lạc với cửa hàng và bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng, anh chỉ nhận được lời hứa sẽ sửa chữa sản phẩm và yêu cầu chờ đợi.
"Gia đình tôi đợi chờ, liên lạc đã bốn tháng nay nhưng vẫn không thấy bóng dáng nhân viên công ty tới sửa chữa, thay thế lỗi sản phẩm. Họ vẫn tiếp tục rao bán sản phẩm này ở các trang quảng cáo, trong khi sản phẩm lỗi chúng tôi lỡ mua không biết phải chờ đợi đến bao giờ!" - anh Tiến ngán ngẩm.
Ngày 15-10, sau khi chúng tôi liên lạc, đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng này mới điều nhân viên đến sửa chữa chiếc tủ lạnh của gia đình anh Tiến sau hơn bốn tháng chờ đợi.
Ngày 21-10, anh Tân (Q.Gò Vấp, TP.HCM) tìm đến điểm bán hàng thuộc hệ thống siêu thị bán lẻ máy tính, điện thoại Hoàn Long tại 15 Nguyễn Oanh (P.10, Q.Gò Vấp) để yêu cầu bảo hành máy tính do bàn phím gặp trục trặc. Nhân viên bảo hành thẳng thừng từ chối với lý do: tem công ty dán phía màn hình bị mờ.
"Rõ ràng họ đang "bẫy" khách hàng, con tem bằng giấy rất dễ bong tróc, mờ khi gấp máy tính. Vậy mà họ lấy lý do này để từ chối bảo hành trong khi phiếu bảo hành vẫn còn, máy chưa hề được tháo mở" - anh Tân cho hay. Quá bức xúc, anh Tân "làm dữ" thì đại diện cửa hàng chỉ thừa nhận sẽ... hỗ trợ chứ không bảo hành, kèm theo điều kiện anh phải để lại máy tính tại trung tâm trong 10-20 ngày.
Anh T.H.A. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bỏ ra 10 triệu đồng mua chiếc đồng hồ hiệu Candino tại một trung tâm thương mại lớn của TP, nhưng khi đem về dùng thì sản phẩm liên tục rơi kim gió. Nhân viên công ty khuyến cáo anh sử dụng "nhẹ nhàng" dù đây là dạng đồng hồ thể thao. Liên tiếp sau ba lần bảo hành sửa chữa, chiếc đồng hồ tiếp tục rớt kim! Mất quá nhiều thời gian và bực dọc do cứ liên tục lên xuống để sửa chữa sản phẩm, anh T.H.A. tìm đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhờ can thiệp để đổi sản phẩm.
Theo thống kê của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, hiện những khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm, hậu mãi, bảo hành chiếm tỉ lệ khá lớn trong các vụ việc mà hội tiếp nhận. Hầu hết khi tìm đến hội, người tiêu dùng đã "trần ai" việc liên lạc với công ty để đòi quyền lợi nhưng không được.
"Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa đã quy định rõ doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo hành sản phẩm của mình. Nhưng các công ty có đủ các lý lẽ để thoái thác trách nhiệm bảo hành, thậm chí có doanh nghiệp còn đe dọa khách hàng khi bị phản ảnh về chất lượng hàng hóa" - ông Ngô Bách Phong, chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, nói.

Ông Nguyễn Tuấn, Tổng giám đốc điện máy BestMua cho biết: “Đối với điện tử giá rẻ , điện máy nói chung; người tiêu dùng nên mua hàng chính hãng. Đừng ham rẻ mua hàng xách tay thì khó mà được chính hãng bảo hành”.
Theo một số chuyên gia, một số trung tâm điện máy cũng thường “trộn” hàng “không tên” (no name) vào để bán cùng với hàng chính hãng. Những hàng “không tên” luôn được trung tâm khuyến khích bán bằng cách thưởng cho nhân viên bán hàng từng “con” cao hơn những hàng chính hãng. Vì thế khách hàng phải hết sức cảnh giác.
Được biết, BestMua hiện là địa chỉ mua hàng điện máy giá rẻ được nhiều khách hàng tin chọn do giá luôn rẻ hơn so với các trung tâm điện máy. “Tại Điện Máy BestMua, chúng tôi bán 100% hàng chính hãng. Nên khách hàng tuyệt đối an tâm!” Ông Tuấn cho biết thêm. “Khách hàng có thể tham khảo sản phẩm tại các trung tâm điện máy lớn. Sau đó, gọi cho chúng tôi Hotline 08 38 121 101 hoặc truy cập bestmua.vn để biết giá bán chúng tôi. Thông thường, giá BestMua rẻ hơn so với các trung tâm điện máy từ 5-25%, Cá biệt lên đến 30%!”