Khiêu vũ được coi như một sự rèn luyện thể lực và trái tim. Nó không chỉ làm đầu óc tỉnh táo, bớt căng thẳng, giảm nguy cơ tim mạch, loãng xương mà còn giúp cơ thể trở nên mềm mại, cân đối.

Khỏe lên nhờ khiêu vũ

Trước hết về lĩnh vực tim mạch, có thể khẳng định rằng, khiêu vũ được coi như một sự rèn luyện thể lực, rèn luyện trái tim, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Vận động khi khiêu vũ còn giúp tỉnh táo hơn. Mỗi bước nhảy nhịp nhàng kết hợp với sự vận động của hai tay giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, con người trở nên năng động, sáng tạo hơn.

Viện Nghiên cứu quốc gia về tim, phổi và máu của Mỹ đã công nhận khiêu vũ làm giảm thiểu các nguy cơ của bệnh mạch vành, giảm huyết áp và kiểm soát cân nặng.

Khiêu vũ dường như có tác dụng chống loãng xương, làm tăng cường sự rắn chắc của hệ thống xương khớp. Người ta cho rằng, mỗi một bước đi trong khiêu vũ làm cho xương cẳng chân, xương hông vững chắc hơn.

Cùng với tuổi tác, sức khỏe con người ngày càng có hướng suy giảm dần. Các chức năng tim mạch, cơ, xương khớp, thần kinh ngày càng có xu hướng giảm theo thời gian. Cơ quan nào nếu không hoạt động sẽ dần suy giảm chức năng. Với khiêu vũ, con người có thể hạn chế những tác hại của tuổi tác và thời gian.

Vì vậy, với người cao tuổi, có thể coi khiêu vũ như là một trong những biện pháp trẻ hóa và là một hợp phần của chương trình nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trên phương diện chữa bệnh, người ta thấy rằng, khiêu vũ tỏ ra khá hiệu nghiệm với các bệnh đau lưng, bệnh khớp, bệnh thần kinh. Môn thể thao này còn giúp cho tăng cường khả năng phối hợp động tác, giảm bớt sự rối loạn thăng bằng ở một số người.

Với những bệnh trầm cảm, không gì hơn là một liều thuốc “khiêu vũ”. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, có đến 70% các bệnh béo phì, đau xương khớp, trầm cảm, đái tháo đường… được cải thiện nhờ khiêu vũ thường xuyên và đều đặn. Với các bệnh của đường tiêu hóa, chán ăn, ăn không tiêu… cũng tiến triển tốt dưới tác động của khiêu vũ.

Đẹp lên nhờ khiêu vũ

Tạo cho mình một sự gợi cảm từ cơ thể, đó là một lợi ích mà khiêu vũ mang lại sẽ cho những ai muốn mình là tâm điểm của sự gợi cảm. Vận động từ mỗi bước nhảy mang lại cho bạn một cơ bắp tuyệt vời, một sức bền của cơ thể mà không phải ai cũng có thể có được.

Khi bạn khiêu vũ, cơ bắp của bạn tiêu hao một năng lượng không nhỏ. Thông qua sự vận động này, cơ thể bạn săn chắc hơn, thon đẹp hơn. Điều này sẽ rất quan trọng khi mà tuổi tác, thói quen tạo ra cho bạn nét phục phịch.

Nhịp sống hiện đại với biết bao stress, sẵn sàng đánh gục bạn bởi cường độ lao động quá mức, sự căng thẳng thần kinh… Khi ấy, với khiêu vũ, bạn có thể áp dụng như một biện pháp giải tỏa tâm lý. Thông qua khiêu vũ, bạn có thể tạo thêm nhiều mối quan hệ giao tiếp xã hội. Chia sẻ và được chia sẻ là một biện pháp tích cực giúp bạn thành công!

Theo các nhà khoa học Mỹ tại bệnh viện Mayo Clinic, khiêu vũ có nhiều ích lợi cho sức khỏe, từ việc được coi là một phương pháp chống stress hữu hiệu, đến giảm cân, hạ huyết áp, nâng cao sức bền thể lực… Sự giao tiếp với bạn nhảy và âm nhạc được coi là những yếu tố tích cực về mặt tâm sinh lý giúp bạn tự tin, cởi mở, nâng cao khả năng giao tiếp và thể lực…

Những người không nên khiêu vũ

Tuy nhiên, không nên lạm dụng khiêu vũ. Với người bệnh tim mạch, sự vận động cơ thể ở mức độ vừa phải là có ích. Người mắc bệnh suy tim, thiếu máu nuôi dưỡng cơ tim, tăng huyết áp nặng… nên khiêu vũ ở mức độ vừa phải để giảm bớt gánh nặng cho tim.

Những người đã có tai biến tim mạch như nhồi máu cơ tim thì cần thận trọng. Gánh nặng của lao động thể lực do khiêu vũ sẽ trở thành một nhân tố mà có khi lại có tác dụng ngược dù khiêu vũ là một môn thể dục thư giãn vui tươi, cải thiện sức khỏe.

Theo Sức khỏe và Đời sống