(iHay) Sự cố máy bay của Vietnam Airlines "rơi tự do" hơn 100m trong vùng nhiễu động hôm 6.8 khiến không ít người lo ngại. Vậy hành khách nên làm thế nào để an toàn khi máy bay rơi vào vùng nhiễu động giữa thời tiết xấu?

Ngày 6.8 vừa qua, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines khi đang bay từ Bangkok về Hà Nội bị rơi vào vùng nhiễu động. Sự cố này ảnh hưởng đến hành khách và tiếp viên, rất may, không ai bị thương nặng và ngay sau đó, máy bay đã vận hành trở lại và tiếp đất an toàn.

Thông tin này khiến nhiều người cảm thấy hoang mang do chưa hiểu hết về hiện tượng nhiễu động không khí và các cách đối phó trong trường hợp tương tự. Vậy thật ra, nhiễu động không khí là gì? Nó có nguy hiểm như người ta tưởng? Phải làm sao khi máy bay đi qua vùng này?


Máy bay vào vùng nhiễu động không khí là chuyện không lạ trong các hành trình bay khắp thế giới - Ảnh: Fearlessflight.

Theo tờ Guardian, nhiễu động không khí gây ra bởi sự thay đổi đột ngột trong chuyển động của không khí. Có hai loại nhiễu động. Một là nhiễu động không khí xảy ra khi hai vùng không khí khác nhau, tiếp xúc với nhau ở độ cao lớn, như gần các dãy núi hay khi trên đại dương.

Hai là nhiễu động xảy ra khi thời tiết không thuận lợi. Loại này dễ được phát hiện qua radar hơn. Nhưng nhìn chung, nhiễu động khó đoán trước, hay xuất hiện bất ngờ. Chính vì vậy, dù là hãng máy bay đẳng cấp đến thế nào cũng vẫn gặp sự cố bất khả kháng này.


Thắt dây an toàn sẽ giảm tối đa những va chạm và thương tổn khi máy bay qua vùng nhiễu động - Ảnh: Wikihow

Khi máy bay đi vào vùng nhiễu động sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc. Thực ra, rung lắc không ảnh hưởng nhiều đến thân máy bay nhưng hành khách và phi hành đoàn ngồi trong khoang máy bay lại có thể bị văng ra khỏi chỗ ngồi hoặc bị thương do các đồ vật bay loan xạ va phải.

Chính vì vậy, phi hành đoàn luôn nhắc nhở hành khách lúc nào cũng phải thắt dây an toàn và hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

Tiến sĩ Paul Williams, một nhà nghiên cứu của Đại học Reading tại Anh, đã từng phát biểu trên BBC rằng khi máy bay đi vào vũng nhiễu động khí có độ mạnh từ trung bình trở lên, hành khách sẽ cảm thấy khó khăn khi họ di chuyển, các cốc nước có thể đổ, những người thắt đai an toàn sẽ cảm thấy tức ở vùng bụng.

Để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, Cục hàng không liên bang (FAA) của Mỹ khuyến cáo, khi lên máy bay hành khách cần lắng nghe hướng dẫn của phi hành đoàn. Theo đó, hành khách cũng cần chú ý các cách thoát hiểm mà đầu mỗi chuyến bay đều được tiếp viên hướng dẫn, và đọc bản hướng dẫn an toàn bay.


Đồ đạc để ngăn nắp, đúng quy định nhằm tránh làm bị thương khi máy bay rung lắc - Ảnh: Wikihow

Ngoài ra, bạn phải chú ý chỗ ngồi của trẻ em, dùng ghế an toàn cho trẻ em hoặc các thiết bị hỗ trợ khác nếu bé dưới 2 tuổi. Đặc biệt, bạn luôn thắt dây an toàn cho mình và người thân.

Lý do là vì bình thường thì nhiễu động không khí có thể được báo trước, nhưng nhiều trường hợp nó xảy ra đột ngột, nếu không có dây an toàn, bạn dễ bị văng ra ngoài, va đập vào các chướng ngại vật dẫn đến bị thương.

Thêm nữa, bạn đừng quên để hành lý đúng quy định. Tránh trường hợp khi máy bay rung lắc, hành lý rơi rớt vào bạn hay vào người khác.


Luôn giữ bình tĩnh và theo chỉ dẫn của phi hành đoàn - Ảnh: Wikihow

Nên đi toilet trước khi máy bay cất cánh

Website ''bách khoa toàn thư'' Wikihow cũng đưa ra lời khuyên dành cho hành khách rằng họ nên đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh. Khi được thông báo máy bay qua vùng nhiễu động, nếu có “bí” quá thì bạn phải nhanh chóng rời nhà vệ sinh và về chỗ ngồi.
Điều quan trọng là hành khách nên cố gắng bình tĩnh trong mọi tình huống và làm theo chỉ dẫn của phi hành đoàn một cách chính xác nhất.

Các diễn đàn quy tụ dân du lịch bụi cũng đang rôm rả bàn tán chuyện nhiễu động không khí hôm 6.8. Một phượt thủ với nickname Ga. đưa ra lời khuyên: "Nếu các bạn hiểu biết đi máy bay thì trừ lúc phải đi toilet, còn lại, cứ thắt dây an toàn từ lúc lên đến lúc xuống máy bay cho chắc''.

Một ý kiến khác cho rằng, vấn đề chính là nếu hành khách đã trang bị đủ kiến thức thì đi máy bay sẽ rất thoải mái và tự tin. Một số người thấy yêu cầu của tổ bay, tiếp viên là "rườm rà, vớ vẩn", nhưng thực tế, chẳng chỉ dẫn nào là thừa cả vì các nhà sản xuất máy bay, các nhà chức trách hàng không đã nghiên cứu và mô phỏng tình huống cả rồi, các hãng hàng không và hành khách buộc phải tuân thủ thực hiện nếu muốn an toàn.

Tạ Ban

Nguồn: Tin tức