(VietNamNet) - Thân hình mềm dẻo như rắn, điệu lắc quyến rũ của Lạc Đà, những cô gái trẻ khoác bộ voan mỏng manh che hờ hững, lả lơi hút hồn những ánh mắt của đám mày râu
Chúng tôi phải mất một thời gian trở thành khách quen thuộc của bar Ngàn lẻ một đêm và Dragonflymới được “tận mục sở thị” điệu múa huyền ảo ấy. Thân hình mềm dẻo như rắn, điệu lắc quyến rũ của Lạc Đà, những cô gái trẻ khoác bộ voan mỏng manh che hờ hững đang lả lơi hút hồn những ánh mắt của đám mày râu trong bar.
Đó chính là bellydance, một điệu múa Trung Đông được kết hợp giữa hai yếu tố tôn giáo và sự gợi tình. Chính vì lẽ đó, bellydance bị rơi vào thế giằng co giữa sự khinh bỉ và yêu thích. Khi belly xuất hiện tại Việt Nam, dù sau cơn lốc Salsa nhưng không vì thế nó kém được ưa chuộng, thậm chí nó còn được coi như một món ăn tinh thần khá đẳng cấp. Và cũng là một món ăn của đàn bà nhưng lại đựợc đàn ông thích thú bởi những động tác gợi cảm của tay, của ngực, của hông đều rất gợi cảm.
Bar Dragonfly mang phong cách Ả Rập. Tại đây từ âm nhạc, rèm nhung, thuốc shisa hương táo đến những điệu múa cũng mang mầu huyền bí. Nhân viên Dragonfly tâm sự: “Khách tây khách ta đều rất thích phong cách Ả Rập, nhất là những điệu múa belly, chính vì thế mà ông chủ (người Ả Rập) rất khôn ngoan khi mời các nhóm múa đến đây biểu diễn thường xuyên”
Dường như, múa bụng được lăng-xê nhiều nhất từ các quán bar, sau đó được phổ cập tại các studio như: The One Studio, Life Art Studio, Apsara Studio… Belly nổ quả pháo tép đầu tiên tại bar Nutz, vũ sư Ara Hwang người Hàn Quốc đến Việt Nam nhằm thổi mạnh phong trào Salsa cho giới trẻ Hà Thành, nhưng sau gợi ý của người bạn cô là Phan Ý Ly, Ara Hwang bắt đầu dậy bellydance. Và chính nơi đây, Ara mở những lớp dậy đầu tiên để sau này có các nhóm Bastet Douat, ISIS…


Vũ sư Huyền Trang (nhóm múa ISIS)
Vào Nutz có thể thấy ngay sân khấu của bar chỉ phù hợp cho một đêm DJ nồng nhiệt hay một một đêm ca khúc trữ tình ấm áp, nó sẽ khập khiễng cho một lớp dậy bellydance. Chị Trần Hạnh An, quản lý Apsara Studio đánh giá về studio của mình cho một lớp học bellydance: “Phòng tập phải là sàn gỗ sạch vì bộ môn múa bụng này yêu cầu đi chân đất, có gương chuẩn để học viên nhìn thấy sự chuyển động của cơ thể khi tập luyện trước gương, ánh sáng tốt để học viên có thể nhìn rõ từng bài tập nhỏ của vũ sư … Tất cả đều cố gắng đến tiêu chuẩn quốc tế”.
Nhưng nhiều tối trong tuần, Nutz vẫn đều đều có lớp học Basic, Inter, Advance do cô giáo Ara Hwang hướng dẫn luyện tập những cú đấm của hông, những cú hất của ngực, những chuyển động nhỏ như thóp ngực căng bụng… Dĩ nhiên là rất cần độ sáng tốt, cần những tấm gương lớn để học viên tập nhưng ở đây lại hoàn toàn không có. Nutz chỉ có sàn trơn bóng, có đèn lấp loáng, có bàn bar và đủ đồ uống.
Vậy nên Nutz gần như là nơi rẻ nhất để dậy bellydance, chỉ cần 50.000 đồng mua vé vào cửa bạn có thể chiêm ngưỡng lớp học với các cô gái hừng hực sức sống.
Chúng tôi có mặt tại Nutz lúc 20h30 phút, lớp học belly vẫn tiếp diễn. Phía trên sân khấu cô Ara Hwang làm từng động tác nhỏ cho học viên của mình, phía dưới khoảng 30 học viên nữ ăn mặc giản dị đến ngạt thở, đang lúc lắc cái bụng ngộn mỡ theo nhịp hô của vũ sư.
Các cô gái diện quần thun bó nịt chặt đùi và hông, với chiếc áo bé xíu chỉ đủ ôm mỗi đôi gò bồng đảo, hở ra những khoảng trắng ngần của eo lưng trông đến là …phốp pháp. Có nhiều cô còn điệu đà, đính lên chiếc quần tập những chuỗi chuông nhỏ mầu xanh, mầu trắng lấp lánh leng reng như tiếng kêu của đoàn xe thổ mộ.
B.M có dáng điệu tròn như quả bóng, sau khi tập vã mồ hôi đi ra phía bar gọi bia sôi nổi kể: “Tập cái này bụng mình nhỏ đi nhiều đấy. Mình làm văn phòng, công việc nhàm chán lại ngồi cả ngày, đi đến nơi này cũng là hình thức relax”

Khác với B.M, chị T.T (29 tuổi) làm ở Đài Truyền Hình cho biết chị học belly để xóa đi tính hay xấu hổ: “Tôi học belly vì các động tác gợi cảm của nó, khi học bộ môn này tôi thấy yêu cơ thể của mình hơn. Tôi đi học cũng để bớt tính cách hay xấu hổ của mình.”
Trong khi cô Ara Hwang và các đồng nghiệp như vũ sư Trần Hạnh An, vũ sư Sao Mai, vũ sư Kevin Q cho rằng “Bellydance là một bộ môn nghệ thuật”, các học viên của mình cần phải biết đến văn hóa để hiểu hơn về âm nhạc mới có thể truyền tải hết những điều âm nhạc muốn nói gì qua belly cho khán giả biết, thì các học viên của họ chỉ nhằm mục đích đi học để giảm mỡ ở vòng eo, học vì bellydance trong tư thế sexy, học để múa cho chồng, múa cho người yêu xem hay là học vì mê… vũ sư đẹp trai. Đúng là có đến 1001 lý do đáng để các bà các cô học bellydance.

Vũ sư Ara Hwang (người Hàn Quốc) đang biểu diễn bellydance tại "Ngàn lẻ một đêm". Chị là người đưa Bellydance vào Việt Nam đồng thời lập ra nhóm múa nữBastet Douat.
Tại Apsara Studio, vũ sư Sao Mai đang hướng dẫn cho các học viên lớp cơ bản. Học viên của chị từ độ tuổi 19 đến 50, họ làm nhiều nghề khác nhau. Một chị lớn tuổi, giấu tên đứng trước gương tếu táo “Mình học để múa cho chồng xem, tư thế này mà múa chưa được 3 phút thì chồng bắt dừng để làm …việc khác”.
Bản thân bellydance là một điệu múa sexy, bộ đồ biểu diễn rất mỏng manh và gợi cảm, nên các cô các chị càng ham thích. M.H (25 tuổi) nhân viên kế toán thoải mái tâm sự: “Tôi vốn thích dancing, thấy belly thích luôn vì nó rất nữ tính, làm đẹp cơ thể lại không cần partner. Tôi không hiểu nhiều về belly, chỉ biết rằng động tác của nó rất đẹp. Tôi không có nhu cầu trở thành vũ sư biểu diễn, chỉ cần biết thêm một điệu nhẩy để nếu có biểu diễn chỉ thích biểu diễn cho người yêu xem, cho chồng xem.
Còn dân dancing yêu mến bellydance kêu gọi trên diễn đàn với khẩu hiệu khá hài hước: “Các bạn muốn có bụng đẹp, bụng dẻo, bụng phẳng… Nói tóm lại là yêu thích múa bụng xin mời…”.
Vũ sư Kevin Q không thiếu học viên, anh tâm sự: “Tôi theo dòng múa bụng của Ai Cập là nhiều, nên sử dụng nhiều cơ 2 (cơ bụng). Múa bụng không phải một sớm một chiều là tập được, lớp mở được 2 tháng nhưng có đến 100 học viên còn rất trẻ đến tham gia. Học sinh đến đây rèn luyện sức khoẻ thì tôi cố định học đại trà còn những bạn đam mê thật sự thì có những buổi tập riêng để nâng cao trình độ. Hiện nay, người ta vẫn quan niệm đây là bellydance là rẻ tiền, nhưng tôi hướng học viên của mình hiểu nó là một môn nghệ thuật.”
Nhưng học viên của vũ sư Kevin Q thẳng thắn đưa ra lý do học bellydance. H.L (19 tuổi) sinh viên ĐHNT tâm sự: “Tôi được bạn bè quảng cáo Kevin Q dậy rất hay, còn bản thân tôi đã từng xem anh ấy biểu diễn rồi nên rất mê anh ấy. Còn M.H (18 tuổi) học cùng trường thẳng thắn: “Tôi mê thầy đẹp trai nên đến học. Tôi cũng biết điệu múa này qua chị gái của tôi và rất thích, chị ấy cũng học của thầy Kevin Q”.
Thực tại cho thấy bellydance càng ngày càng phát triển tại Hà Nội cho dù nó vẫn bị quan niệm là “vũ điệu sexy”. Giới dancing thì biết: “Bellydance đã đánh bại được Salsa”, giới trẻ yêu thích dancing của Hà Thành thay vào câu cửa miệng “ăn Salsa, ngủ Salsa” thì giờ đây họ có câu: “Ăn bellydance ngủ bellydance”.
Còn vũ sư Hàn Quốc xinh đẹp Ara Hwang khẳng định: “Khi xem vũ nữ bellydance biểu diễn bạn sẽ thấy họ khá sexy nhưng không hề có sự dung tục ở đấy. Cho dù, bellydance bắt nguồn từ Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khi nó đến một nơi khác, nó sẽ có sự cộng hưởng văn hóa của nước nó đến. Chính vì thế, mà bellydance không chỉ dừng lại ở Trung Đông mà phát triển ở các nước như hiện nay”.