Không biển báo, không rào chắn, nhiều điểm giao cắt đường sắt nằm giữa khu dân cư đông đúc, đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân.
> Nạn nhân sống sót kể lại tai nạn ôtô ăn hỏi/ Tàu hỏa húc ôtô ăn hỏi, 9 người chết
Điểm giao cắt giữa đường sắt với Công ty cơ khí ôtô 3/2 rộng gần 10 mét, mỗi ngày có hàng trăm người qua lại nhưng không có rào chắnCách khoảng 100 mét, lối ra vào Trung tâm đào tạo kỹ thuật viên chỉnh hình Việt Nam mặc dù điểm giao cắt có rào chắn nhưng bị hỏng.Dài chưa đầy 500 mét, từ ngã tư Giải Phóng - Kim Liên tới Giải Phóng - Phương Mai có tới 3 đoạn giao cắt không có rào chắn.Những biển cảnh báo cũ kỹ, cong vênh.Tại nhiều điểm giao cắt, ngành đường sắt đã dựng biển báo, tuy nhiên lại thiếu hệ thống rào chắn ngang đường.Rào chắn đường sắt hỏng trước Trung tâm đào tạo kỹ thuật chỉnh hình Việt Nam bị vất chỏng chơ bên vỉa hè.Người dân làm mọi việc tại những tuyến đường sắt giao cắt với đường dân sinh.Cách đây gần 1 năm khi điểm giao cắt giữa đường sắt với đường dân sinh ngã 3 Giải Phóng- Phương Liệt chưa có rào chắn, mỗi năm tại đây xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi ngành đường sắt đầu tư xây dựng hệ thống biển báo, rào chắn, điểm giao cắt này đã chấm dứt tình trạng tai nạn giao thông đáng tiếc.
Theo báo cáo của ngành đường sắt, 10 tháng đầu năm cả nước xảy ra 431 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 166 người, bị thương 319 người. Hiện, cả nước có gần 6.000 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có hơn 4.500 điểm giao cắt dân sinh, nhiều điểm không có rào chắn, biển báo. Riêng 3 thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng có trên 4.200 điểm vi phạm với diện tích bị lấn chiếm gần 1,5 triệu m2.
Xuân Tùng