(iHay) Chẳng hiểu sao ngày càng có nhiều clip, hình ảnh "dở” tệ được cư dân mạng nhấn like đảo điên.


“Bác sĩ tâm thần thích điều này” (?!)

Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip hài hước lạ lùng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Đơn cử là clip một cô gái “không rõ nguồn gốc xuất xứ” thể hiện lại ca khúc Still Loving You của Scorpions (theo phong cách remix bằng tiếng một con gà) được xếp vào “hàng cực hot”.




Trên nhiều fanpage Facebook và diễn dàn, clip của cô gái hát nhại tiếng gà này đã cán mốc hơn 10.000 lượt like. Tuy nhiên, lượng like và những lời comment phía dưới clip dường như là hai phạm trù đối lập. Nói cụ thể hơn, clip được like rất nhiều nhưng nữ chủ nhân của clip cũng bị chê, thậm chí bị chửi cũng rất nhiều.



Quan sát từ một diễn đàn dẫn lại clip này có thể thấy những dòng comment khen ngợi cô gái có giọng hát lạ, có gương mặt biểu cảm cực kỳ hiếm hoi. Trong khi đó, những comment đại loạt như “Bác sĩ tâm thần thích điều này”, “Giọng quá tởm”, ... lại nhiều không đếm xuể.

"Bám sát" clip giọng ca hơn 10.000 like này là clip kiểu nhảy “từ trên trời rơi xuống” cũng của một cô gái trẻ. Chỉ sau vài giờ xuất hiện, clip cũng phăng phăng vượt qua các mốc 5.000, 6.000 lượt like trên YouTube và nhiều fanpage Facebook.

Có vẻ như độ “hot” của hai clip nói trên chỉ phụ thuộc một phần nhỏ vào sự hài hước mà nó tạo ra được. Quan trọng hơn, nhiều người cảm thấy quá phục độ “dở người” của những chủ nhân, nhân vật chính trong clip mà nhấn like.


"Hiện tượng" Happy Polla

Trường hợp “dị nữ” Happy Polla nổi lên như một hiện tượng cũng là ví dụ điển hình cho kiểu like “khó hiểu” của cư dân mạng. Mặc dù Happy Polla được cho là người Thái Lan, nhưng Facebook của cô lại được đông đảo cư dân mạng Việt ùn ùn ghé thăm .

Trong một thời gian, tất cả những hình ảnh “ấn tượng” của Polla hay liên quan đến cô đều được chia sẻ chóng mặt. Từng status update trên Facebook của cô đều có lượt like cao ngất. Phải chăng sự tự tin “khác người” của cô gái này đã khiến cô trở thành một "ngôi sao" trong mạng xã hội.

Đem “vốn tự có” đi hốt like

Quả thực mạng xã hội đang có quá nhiều điều đáng bàn về chuyện like và câu like. Rất khó để giải thích tại sao nhiều người nhấn like rồi lại chê tơi bời. Cũng rất khó để giải thích tại sao nhiều người dù chẳng được lợi lộc gì nhưng vẫn sẵn sàng đem cả "vốn tự có" lên Facebook làm mồi dụ like.

Như trường hợp một cô gái đã từng mạnh miệng trên Facebook rằng: “Nếu bức ảnh này đủ 50.000 like, em sẽ up ảnh nude 100% không che". Kèm theo đó là ảnh chụp “em” với trang phục cực kỳ “mát”.


“Mát” để câu like

Lời mời gọi ấy đã thu hút hàng ngàn lượt like và cả chia sẻ. Chẳng mấy chốc, con số 50.000 like đã bị vượt qua. Giữ đúng lời hứa, cô đăng tải ảnh. Nhưng đó là một tấm ảnh trắng với dòng chữ “ảnh nude 100% của tôi”. Vậy là không chỉ nhận được số like như mong muốn, cô còn nhận được vô số comment với đủ loại bình luận khiếm nhã.

Nhưng cấp độ của cô gái nói trên mới chỉ là kiểu “trẻ con”, chưa là gì so với đôi trẻ chịu chơi, tung nguyên bộ ảnh giường chiếu lên mạng với mục đích: "Nếu được 30.000 like vợ chồng mình sẽ đăng clip được không vợ?".


Hình ảnh phản cảm của đôi nam nữ câu được hàng ngàn like trong thời gian ngắn

Tất nhiên,bộ ảnh khiến nhiều người phản đối nhưng cũng làm không ít người tò mò, cổ vũ nhiệt tình chỉ để mong được nhìn thấy clip nóng kia. Chính vì vậy, sau vài tiếng, bức ảnh đã có 34.000 lượt like, hơn 1.000 lượt share.


Không biết vì rỗi hơi hay vì cả đời không được cười mà sung sướng ngồi nhấn like mấy thứ dở kinh hoàng này. Mà nhiều bạn like xong lại chửi bới tùm lum. Khó hiểu.


Nickname Minh Nhật
"Nữ nhân vật" chính thậm chí còn thẳng thắn bày tỏ: “Chúng tôi cứ sống và yêu nhau, còn ai chửi thì kệ họ. Chửi mỏi miệng thì ngưng. Vạch ra như vậy mà mọi người lao vào xem, nếu không có người like, không share thì sao nhiều người biết tới vậy?”

Hết sex, sốc thì đến “xúc”

Bên cạnh chiêu trò dùng "hàng mát, hàng nóng", nhiều fanpage còn mời gọi like bằng những hình ảnh xúc động, gợi lòng cảm thông của cộng đồng. Điều đáng nói là những hình ảnh này đa số không rõ nguồn gốc, bị gắn cho đủ loại chuyện thêu dệt từ trí tưởng tượng phong phú của nhiều kẻ hám like.

Mới đây thôi, bức ảnh một cậu bé ôm em gái, dáng vẻ bơ vơ tội nghiệp lan truyền với nội dung đính kèm: “Mẹ nó mất vì ca sinh khó em nó. Bố vất vả làm lụng để nuôi 2 anh em nó. Nhưng không may tai nạn lao động xảy ra, ông cũng qua đời...”. Cho đến khi chủ nhân bức ảnh, nhiếp ảnh gia Nason Nguyễn, lên tiếng: “Mình nhắc lại, đây là ảnh 2 anh em người Hmong ở Cán Tỷ, Quản Bạ, Hà Giang. Cậu anh đang dỗ cô em bé tí của mình năm 2007, chả có trẻ em mồ côi gì ở đây cả".


Sử dụng lòng cảm thông và tình thương của mọi người là cách thu hút like hiệu quả của những kẻ câu like chuyên nghiệp

Thế nhưng, những bức ảnh lừa lấy lòng thương người của dân mạng vẫn đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt với niềm tin: “Một like cho một lời cầu nguyện”, “Một like để giúp đỡ cho cậu bé trong hình ảnh”… Ngay cả Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cũng đã phải lên tiếng khẳng định: "Việc nhấn like trên Facebook không có tác dụng gì trong việc cứu sống những đứa trẻ trên khắp thế giới".

Tất nhiên, không phải ai cũng nhận ra được điều đó. Và ngày ngày, vẫn có hàng ngàn cư dân mạng dùng nút kike như một công cụ để cứu người, giúp người, cảm thông với những người cùng khổ… mà không biết rằng những nút like, những click share ấy chỉ đem lại “tiền tươi thóc thật” cho những kẻ biết cách lợi dụng nó, chứ không phải lợi ích cộng đồng như lời rao.

Linh San - Tạ Ban
Ảnh chụp màn hình Facebook

Nguồn: Tin giải trí