Sau thành công tại Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế (Viet Nam Expo), Phòng thương vụ Malaysia (MATRADE) tiếp tục hỗ trợ 6 doanh nghiệp Malaysia trong lĩnh vực xây dựng – công nghệ đến tham dự Conbuild Mining 2012, tại Hà Nội. Sự chú ý và hưởng ứng nhiệt tình của khách tham quan gian hàng giúp các doanh nghiệp Malaysia có những bước tiến mới tại thị trường Việt Nam.



Hình ảnh khai mạc Conbuild Mining 2012 tại Hà Nội

Chỉ tính trong Quý III/2012, chỉ số GDP của Malaysia đã tăng với mức kỉ lục 5.2% - một con số mà nhiều quốc gia mong muốn có được. Để có được thành công đó, không thể không kể đến nỗ lực của MATRADE làm cầu nối giúp doanh nghiệp Malaysia mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng chủ lực thông qua việc lần lượt tham gia các hội chợ triển lãm mang tầm quốc tế từ VN Expo tại Hồ Chí Minh đến Conbuild Mining tại Hà Nội.
Ở Conbuild Mining 2012, MATRADE mang đến đoàn doanh nghiệp gồm 6 đơn vị trong lĩnh vực xây dựng – với những mặt hàng chủ lực ngành xây dựng của Malaysia, bao gồm sản phẩm thùng GRP/FRP (Anchor – Kink Sdn Bhd, Potaglas Tank Sdn Bhd, Reliance Pacific Tanks Sdn Bhd), sản phẩm đèn LED (My Led Master Sdn.Bhd), sản phẩm về các loại khóa (Teamware Sdn. Bhd) và sản phẩm phục vụ xây dựng cầu đường (Probase Manufacturing Sdn Bhd).
Trong ngày khai mạc triển lãm, nhiều quan chức cao cấp của cả 2 nước đã ghé thăm gian hàng doanh nghiệp Malaysia như bà Hồ Thị Kim Thoa - thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Ông Dato' Azmil Zabidi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Malaysia tại Hà Nội, và ông Trần Xuân Hòa - Chủ Tịch Hội Công Nghệ Mỏ và Khoa Học Việt Nam cùng nhiều vị khách quý khác. Sự hiện diện và quan tâm của các vị khách quý đối với gian hàng Malaysia giúp tăng thêm uy tín và sự chú ý của khách tham quan tại triển lãm.


Trong các đơn vị doanh nghiệp tham gia Conbuild Mining năm nay, các sản phẩm của công ty Potaglas Tank Sdn Bhd đã có mặt ở Việt Nam từ hai năm trước và hiện đang cung cấp các trang thiết bị cho dự án Công Viên Yên Sở của công ty Gamuda Land Malaysia tại Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 10 năm tới, các dự án xây dựng tại VN sẽ thu hút khoảng 160 tỷ USD bao gồm 5.000km đường cao tốc, 300 – 400km đường sắt và hàng chục cảng biển. Đó cũng là một phần của câu trả lời: Vì sao sự kiện này rất thu hút các doanh nghiệp Việt Nam lẫn Malaysia. Trong năm 2013, MATRADE sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa để giúp các doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam thiết lập các mối quan hệ kinh doanh, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu giữa hai quốc gia.

Malaysia là một trong những đất nước thân thiện và ổn định nhất Đông Nam Á, trong nhiều năm qua tăng trưởng kinh tế luôn bền vững và ổn định chính trị đã khiến cho Malaysia trở thành một trong những nước năng động và giàu có trong khu vực.
Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức và ngày 30 tháng 3 năm 1973 và đến năm 2013, hai nước sẽ tổ chức kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia. Đặc biệt Malaysia là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 của các doanh nghiệp Việt Nam trong số các nước ASEAN. Kim ngạch xuất khẩu hai nước tăng liên tục trong nhiều năm qua và luôn đạt ở mức cao (trên 20%/năm). Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia 9 tháng đầu năm 2012 đạt hơn 2 tỉ USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm ngoài, chiếm 2,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong Quí I – II – III năm 2012


(Nguồn: Phòng thương vụ Malaysia - MATRADE)