Vitamin có tác dụng củng cố phong độ của chúng ta, bảo vệ cơ thể trước các bệnh tật, cải thiện năng lực trí tuệ, mang lại sắc đẹp. Tuy nhiên, để vitamin có thể hoàn thành những nhiệm vụ này, cần phải cung cấp chúng cho cơ thể cùng với thức ăn.
1. Bản thân cơ thể không tự tạo ra vitamin
Về nguyên tắc đúng là như vậy thế nhưng trong quy luật này cũng có trường hợp ngoại lệ. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, vitamin D có thể được tạo ra dưới da, còn vitamin K có thể được tạo ra do hoạt động của những vi khuẩn "tốt bụng" trong ruột non.

2. Vitamin có thể ngăn ngừa không ít bệnh, trong đó có những bệnh nguy hiểm như các bệnh về tim và ung thư.

Điều đó được nhiều nghiên cứu khẳng định. Thí dụ, 10mg vitamin B6 hằng ngày đủ để cải thiện trạng thái tình cảm và xoay sở có hiệu quả hơn với stress.

Trái lại các sản phẩm thuộc nhóm vitamin B được khuyến khích sử dụng đối với người hút thuốc lá vì lý do: chúng giúp họ giảm thiểu nguy cơ ung thư phổi.

Nhờ tính năng chống oxy hóa đặc biệt tích cực của mình (bảo vệ tế bào trước hoạt tính độc hại của các thành phần tự do), vitamin E được coi là một trong những nhân tố cơ bản bảo vệ tim và mao mạch.

Vitamin E cũng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng và cổ tử cung. Nhờ vitammin E, phụ nữ ít khổ sở hơn vì hội chứng căng thẳng trước mỗi kỳ "bẩn người".

Vitamin C nổi tiếng không chỉ giúp chúng ta chống đỡ có hiệu quả với bệnh cảm cúm, mà còn bảo vệ cơ thể trước những rắc rối với trái tim.

3. Mỗi người có nhu cầu vitamin một khác

Liều vitamin cụ thể cần thiết phụ thuộc không chỉ vào tuổi tác và giới tính mà còn tùy thuộc vào công việc mà đối tượng thực hiện vào thời điểm nào đó.

Chúng ta có nhu cầu một số vitamin lớn hơn trong thời gian: thực hiện chế độ dinh dưỡng giảm béo, bồi dưỡng sau ốm đau, khi khả năng đề kháng của cơ thể suy giảm, phụ nữ trong thời gian mang thai và nuôi con bú, khi sử dụng viên ngừa thai hoóc-môn, phụ nữ hết "tuổi hồi xuân" (cần liều vitamin D 10% nhiều hơn bình thường, bởi cơ thể hấp thụ kém).