ISP tăng băng thông, khách hàng vẫn kêu Internet "chậm"

Mặc dù trong năm 2011, các nhà mạng liên tục tăng băng thông hoặc giảm giá cước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng song những lời phàn nàn về tốc độ và chất lượng "phập phù" không hề thuyên giảm.
Băng thông cao, nhưng tốc độ "như dial-up"
Đầu tháng 3/2011, FPT Telecom đã thông báo điều chỉnh chính sách của một số gói dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao ADSL. Cụ thể, FPT Telecom sẽ nâng tốc độ truy cập trong nước tối đa lên đến 8Mbps (tuỳ theo gói dịch vụ khách hàng sử dụng) và miễn phí dịch vụ iTV xem trên máy tính. Đến đầu tháng 5/2011, VDC/VNPT cũng điều chỉnh các gói cước MegaVNN khi quyết định tăng băng thông lên gói cước cao hơn và giữ nguyên giá cho tất cả khách hàng.
Mặc dù không có sự điều chỉnh nào về tốc độ gói cước ADSLnhưng trong năm 2011, Viettel liên tục đưa ra các mức giá Internet viettel cáp quang viettel thấp "tương đương" cáp đồng như FTTH Eco với băng thông 12 Mbps không cam kết tốc độ quốc tế với giá 350.000 đồng/tháng từ 19/7/2011 hay gói cước FTTH TV (mức cước hàng tháng 300.000 đồng) có băng thông trong nước tối đa 10 Mbps ra mắt vào đầu tháng 9/2011.
Tuy vậy, báo BĐVN vẫn liên tục nhận được những "phàn nàn" của khách hàng về chất lượng dịch vụ Internet của các nhà mạng ở VN. Chị Minh Trang, nhà ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang sử dụng mạng VNPT cho biết, từ thứ 6 tuần trước (17/2) đến nay, nhà chị liên tục gặp tình trạng mạng chập chờn. Mỗi lần như vậy, chị phải tắt đi bật lại modem thì mới truy cập như bình thường nhưng cũng chỉ được khoảng hơn 10 phút và tốc độ rất chậm. "Để tải một trang web, tôi phải đợi đến 5 phút, hệt như thời còn sử dụng mạng dial-up", chị Trang bức xúc.
Cũng giống như chị Trang, anh Phan Anh đang sử dụng gói cước MegaYou của FPT Telecom ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, từ cuối năm ngoái khi sử dụng Internet, anh thấy việc truy cập web rất chậm và tốc độ download dữ liệu từ mediafire chỉ còn khoảng vài chục KBps thay vì vài trăm KBps như trước. "Không hiểu tại sao nhà mạng liên tục tăng tốc độ gói cước mà tốc độ mạng nhà tôi lại xuống hơn cả trước khi tăng", anh Phan Anh than phiền. Mặc dù đã gọi điện thoại kiến nghị với bộ phận chăm sóc khách hàng và FPT Telecom đã cho người xuống kiểm tra. Tuy nhiên, theo anh Phan Anh, dù tốc độ tăng hơn nhưng chỉ một thời sau là "đâu lại vào đó" và chậm vẫn hoàn chậm.
Trên các diễn đàn lớn ở VN, tình trạng khách hàng kêu ca về tốc độ Internet khá phổ biến. Cụ thể như trên diễn đàn Vozforums.com, chủ đề "ADSL của Việt Nam dạo này cùi bắp quá (nơi trút nỗi bực dọc về các ISP)" thu hút gần 8.000 ý kiến. Thành viên lifeisjustthegame cho biết, từ đầu tháng 2/2012 không thể tải được gì từ mạng cáp quang Viettel, tải file 350 MB mà toàn đứt giữa chừng và phải mất đến hơn 2 ngày mới xong. "Chưa kể việc tải trang web còn không nổi và liên tục báo ở trạng thái đang tải ", thành viên này kết luận.
Một thành viên khác sử dụng mạng FPT Telecom ở Hà Nội thì khẳng định, mấy hôm trước còn tải dữ liệu với tốc độ khoảng 500 KBps thì hôm nay (7/2) xuống còn khoảng 50 KBps, chơi game thì liên tục bị giật.
Mạng chậm chủ yếu do tâm lý người dùng?
Trao đổi với Báo BĐVN, đại diện FPT Telecom và Viettel khẳng định, 2 đơn vị này vẫn liên tục theo dõi màn hình hệ thống lưu lượng mạng trung bình ở các khu vực và đều không nhận thấy tình trạng mạng chậm đi hay có sự cố gì lớn bởi chỉ cần bớt đi vài phần trăm là có thể nhận ra.
Theo đại diện FPT Telecom, việc cảm thấy mạng chậm hơn chủ yếu do tâm lý của người sử dụng, giống như việc “đang đi quen xe phân khối lớn thì có tốc độ cao hơn hẳn vẫn cảm thấy bình thường, không có nhiều sự khác biệt”. Ngoài ra, những khách hàng như vậy thường là ít sử dụng Internet rất khó đòi hỏi sự ổn định tuyệt đối 100%. Đối với các trường hợp này, FPT Telecom sẽ cho người xuống tận nơi kiểm tra vì mạng chậm có thể do nguyên nhân khác như máy tính bị virus; cổng mạng của nhà thuê bao do mưa gió, chuột cắn... nên bị suy hao.
Cùng quan điểm với FPT Telecom, đại diện Viettel cho rằng, đối với khách hàng là doanh nghiệp, thủ phạm gây ra mạng chậm chủ yếu thuộc về hệ thống mạng LAN được thiết kế chắp vá nên không đảm bảo chất lượng hay virus trong máy tính lây lan sang nhau. Còn với khách hàng cá nhân thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là tâm lý nhưng Viettel sẽ cử người xuống kiếm tra và giải thích cụ thể cho khách hàng.
Theo ông Chu Văn Bình, Cục phó Cục Viễn Thông (Bộ TT&TT), trong năm 2011, Cục chỉ kiểm tra định kỳ các nhà mạng Internet trên một vài địa bàn, kết quả đa số đạt chỉ tiêu chất lượng nội mạng, ngoại mạng chứ chưa có bất kỳ cuộc kiểm tra đột xuất nào. Chỉ có duy nhất 3 gói dịch vụ Internet ADSL của FPT Telecom là MegaNET, MegaOFFICE và MegaMe trong quý 1/2011 là thấp hơn so với chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ TT&TT. "Tuy nhiên, sau đó Cục kiểm tra lại và FPT Telecom đã đạt chỉ tiêu chất lượng", ông Bình nói.
Khi được hỏi về phản ánh của một số khách hàng xung quanh chất lượng mạng Internet của các nhà cung cấp, ông Bình cho biết nếu Cục nhận được nhiều kiến nghị của người dùng thì sẽ kiểm tra đột xuất nhà mạng thay vì đợi đến các đợt kiểm tra định kỳ. "Người dùng có thể phản ánh về Cục Viễn thông hoặc Thanh tra Bộ TT&TT", ông Bình khẳng định.